Thứ Sáu, 10:39 07/04/2017

Nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu việc làm

Những năm qua, đặc biệt kể từ ngày được nâng cấp từ trường Cao đẳng sư phạm Ninh Bình lên trường Đại học công lập đa ngành, Trường Đại học Hoa Lư đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước định hướng và tập trung đào tạo những ngành, nghề đáp ứng yêu cầu thị trường, tạo điều kiện cho nhiều sinh viên nhà trường tốt nghiệp tìm kiếm được việc làm, đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng.

Cô giáo Mai Châu Bình là sinh viên ngành Hóa - Sinh, khoa Tự nhiên, khóa học 2008-2012 hiện đang công tác, làm việc tại trường THPT Gia Viễn B, huyện Gia Viễn. Cô Bình cho biết: Tốt nghiệp THPT, cô không muốn đi học xa nhà và tốn kém nhiều chi phí, đồng thời tìm hiểu được biết trường Đại học Hoa Lư là nơi đào tạo đa ngành, trong đó có thế mạnh về đạo tạo ngành sư phạm nên cô quyết tâm ôn luyện và thi đỗ vào ngành Hóa - Sinh, khoa Tự nhiên của trường. Trong quá trình học tập, với sự giảng dạy tận tình, chu đáo của các thầy, cô giáo, cộng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, cô Bình đã tốt nghiệp và thi đậu viên chức, được biên chế chính thức tại trường THPT Gia Viễn B và được phân công dạy môn Hóa ở các lớp khối 10, khối 11. Với những kiến thức học được tại trường Đại học Hoa Lư và các trường khác, cô Bình cảm thấy rất tự tin để đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức cho các em học sinh.

Đối với em Nguyễn Thị Thảo Linh, là sinh viên khóa D1, ngành Việt Nam học, hiện là chuyên viên phòng Quản lý du lịch – Sở Du lịch Ninh Bình, thì những kiến thức được học tại trường Đại học Hoa Lư là nền tảng để khi được nhận vào làm việc em áp dụng vào công việc của mình một cách hiệu quả và phù hợp với thực tế nhiệm vụ được giao. Thảo Linh cho biết: Sinh ra và lớn lên tại Gia Viễn – nơi có nhiều danh lam thắng cảnh và các khu du lịch nổi tiếng, sau khi tốt nghiệp THPT, em có ý định theo học một ngành học sẽ giúp em có kiến thức nền tảng về văn hóa, về du lịch, từ đó góp một phần công sức của mình phát triển ngành du lịch của huyện, của tỉnh. Lúc này tìm hiểu được biết, trường Đại học Hoa Lư tuyển sinh hệ đại học đầu tiên chuyên ngành đào tạo về Việt Nam học chương trình văn hóa du lịch, em đã thi tuyển và đỗ vào học khóa D1. Trong quá trình học tập 4 năm tại trường, ngoài học các kiến thức cơ bản, em và các bạn được học sâu về chuyên ngành văn hóa – du lịch, từ đó được nắm khá vững những kiến thức nền tảng về văn hóa và du lịch. Tốt nghiệp Đại học Hoa Lư năm 2012 với tấm bằng loại khá, Thảo Linh được tuyển dụng vào làm việc tại Phòng văn hóa-thể thao huyện Gia Viễn. Đến giữa năm 2016, Nguyễn Thị Thảo Linh chuyển công tác về Sở Văn hóa, thể thao và du lịch (nay là Sở Du lịch Ninh Bình) với chức danh chuyên viên phòng Quản lý Du lịch, với nhiệm vụ quản lý về hướng dẫn viên, thuyết minh viên và quản trị lữ hành.

Sinh viên Mai Châu Bình, Nguyễn Thị Thùy Linh chỉ là 2 trong số rất nhiều sinh viên trường Đại học Hoa Lư tốt nghiệp ra trường đã tìm kiếm được việc làm phù hợp với ngành, nghề được đào tạo. Theo Tiến sĩ Vũ Văn Trường, Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý Khoa học - Trường Đại học Hoa Lư, để đáp ứng yêu cầu xã hội, ngay sau khi được nâng cấp từ trường Cao đẳng, Trường Đại học Hoa Lư đã mở thêm các ngành đào tạo mới ở bậc đại học và cao đẳng, gồm: Kế toán, Quản trị kinh doanh, Văn hoá Du lịch, Khoa học cây trồng, Quản trị văn phòng, Tin học ứng dụng, Thư viện -Thông tin, Công nghệ thiết bị trường học và một số ngành sư phạm: Sư phạm Toán học, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Hóa học, Sư phạm Sinh học, Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non, Giáo dục chính tri, …. Hiện nay, tổng số ngành đào tạo của Trường là 33 ngành, trong đó đại học là 12 ngành và cao đẳng là 21 ngành.

Để nâng cao chất lượng đào tạo gắn với đầu ra cho sinh viên, nhà trường đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy và đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên. Trong đó trọng tâm là mở mới các mã ngành đào tạo mà xã hội có nhu cầu, rà soát lại một cách hệ thống toàn bộ nội dung giảng dạy của từng học phần trong mỗi chương trình đào tạo, xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp với tính đặc thù của đối tượng giảng dạy. Cùng với đó, ngoài việc thực tập theo nội dung chương trình đào tạo, Nhà trường cũng tạo điều kiện cho sinh viên đi thực hành, thực tế tại các cơ sở giáo dục, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để sinh viên thấy được các yêu cầu cần thiết mà họ phải có ngay sau khi hoàn thành chương trình đào tạo.

Nhằm đáp ứng nhu cầu hội nhập và quốc tế, nhà trường tiến hành chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ. Từ cuối năm 2014, nhà trường đã chỉ đạo các Khoa, Bộ môn xây dựng chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ cho các ngành đào tạo trong nhà trường. Đến nay có 25 chương trình đạo tạo theo học chế tín chỉ (trong đó trình độ Đại học có 12 chương trình và trình độ Cao đẳng có 13 chương trình) được phê duyệt và áp dụng trong việc đào tạo các khóa tuyển sinh từ năm 2015 của nhà trường. Ưu tiên của học chế này là giảng viên phải thay đổi cách dạy, sinh viên đổi mới cách học, quan tâm đến việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên có thể chủ động, tích cực lựa chọn ngành học, thời gian và tiến độ học tập phù hợp với năng lực thực tế của bản thân.

Với những nỗ lực cố gắng, từ khi thành lập đến nay, ở hệ chính quy, nhà trường đã tuyển sinh đào tạo gần 6.000 sinh viên và hơn 1.000 học viên liên thông; tuyển sinh đào tạo trên 2.000 học viên và liên kết đào tạo trên 3.000 học viên. Ngoài ra, nhà trường còn tuyển sinh trình độ đại học theo hình thức vừa học vừa làm các ngành Giáo dục Mầm non, Kế toán, Quản trị Kinh doanh,… và liên kết với nhiều trường Đại học có uy tín để tuyển sinh đào tạo ở cả trình độ Đại học và trình độ Thạc sĩ. Theo kết quả khảo sát sơ bộ, có trên 70% sinh viên ra trường tìm được việc làm, trong đó gần 40% có việc làm đúng với những khoa, ngành đã học.

Hiện nay, trước những khó khăn chung trong công tác tuyển sinh, trường Đại học Hoa Lư đã tiến hành khảo sát tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp, nhu cầu nguồn nhân lực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nhu cầu học tập của người dân, từ đó chủ động điều chỉnh quy mô đào tạo theo hướng: Giảm quy mô đào tạo các ngành sư phạm đã bảo hòa nhu cầu, tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên bậc Tiểu học, Mầm non; ổn định quy mô đào tạo sinh viên các ngành Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Việt Nam học. Nhà trường cũng chuẩn bị các điều kiện cần thiết chuẩn bị cho việc mở các mã ngành đào tạo mới trong thời gian tới, tiếp tục phấn đấu giữ vững chất lượng, phát triển nhà trường với những bước đi thực sự vững chắc.

Mỹ Hạnh