TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN CẬP NHẬT CÁC VẤN ĐỀ HIỆN ĐẠI TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON

Thực hiện kế hoạch trong Đề án: “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”, từ ngày 12/8/2023 đến 14/8/2023, đồng chí Phạm Thị Thanh Vân và đồng chí Nguyễn Thị Hương Lan đại diện Khoa Sư phạm Tiểu học – Mầm non, Trường Đại học Hoa Lư đã tham dự lớp tập huấn với chủ đề “Tổ chức các hoạt động kịch sáng tạo cho trẻ mầm non” do trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức.

Tại buổi tập huấn, dưới sự hướng dẫn của 02 Giáo sư người Nhật, các học viên tiếp thu được các kiến thức về tổ chức hoạt động kịch sáng tạo cho trẻ mầm non, cụ thể là kịch vải, một bộ môn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản được ra đời cách đây hơn 50 năm. Các Giáo sư người Nhật đã rất nhiệt tình, tỉ mỉ hướng dẫn cho các học viên từ việc lựa chọn xây dựng kịch bản đơn giản, đến việc thiết kế hình ảnh và đặc biệt là kỹ thuật làm các nhân vật, trình diễn bộ môn nghệ thuật này. Nghệ thuật kịch vải mang tính tích hợp rất cao trong đó có Văn học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Ngôn ngữ, Môi trường xung quanh, Toán, Trò chơi…, không quá nặng về kiến thức mà điều quan trọng là mang đến niềm vui cho trẻ, trẻ được tương tác với cô với các bạn và giải phóng năng lượng, từ đó trẻ sẽ tự lĩnh hội được các thông điệp mà vở kịch đem lại. Loại hình nghệ thuật này đề cao tính nghệ thuật và tương tác, giao tiếp rất phù hợp với trẻ mầm non. Ngoài ra chúng tôi còn được học hỏi về một tinh thần Nhật Bản đó là kỷ luật, tỷ mỉ và cống hiến hết mình, học được cách tương tác giao tiếp với trẻ hết sức tự nhiên không quá cầu kỳ mang tính trình diễn. Khi tham gia hoạt động này cô và trẻ không còn khoảng cách.

Hoạt động kịch sáng tạo có thể triển khai áp dụng tại các trường Mầm non ở Việt Nam do đó việc truyền đạt cho sinh viên các kiến thức kỹ năng về kịch vải là cần thiết. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn nhất định đó là vấn đề nguyên vật liệu. Hiện nay các vật liệu này có phổ biến ở Nhật Bản nhưng lại chưa có mặt tại Việt Nam, các đồng chí giảng viên sẽ vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong đào tạo giáo viên mầm non để sau khi tốt nghiệp, các em sử dụng trong nghề nghiệp của mình nhằm mang lại những phút giây học tập vui vẻ, sảng khoái cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN CẬP NHẬT CÁC VẤN ĐỀ HIỆN ĐẠI TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON

TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN CẬP NHẬT CÁC VẤN ĐỀ HIỆN ĐẠI TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON

TẬP HUẤN CHUYÊN MÔN CẬP NHẬT CÁC VẤN ĐỀ HIỆN ĐẠI TRONG ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN MẦM NON

Các bài đã đăng

Tin tiêu điểm