HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM GIAI ĐOẠN 2 CỦA SINH VIÊN KHOA SƯ PHẠM TIỂU HỌC- MẦM NON NĂM HỌC 2024 - 2025
Thực tập sư phạm (TTSP) là một hình thức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, là một hoạt động vận dụng những tri thức khoa học chuyên môn, kĩ năng sư phạm về giảng dạy và giáo dục học sinh vào thực tiễn nhà trường phổ thông. Vì thế TTSP có một vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình đào tạo người giáo viên tương lai.
Tại Trường Đại học Hoa Lư, TTSP là học phần bắt buộc trong Chương trình đào tạo SV ngành sư phạm.
Ở trình độ Đại học, học phần này có khối lượng tương đương 8 tín chỉ (TC), được chia thành 2 giai đoạn, thực hiện trong khoảng 4 tuần đối với giai đoạn 1 và 8 tuần đối với giai đoạn 2 tại các trường tiểu học, mầm non với mục đích: quán triệt nguyên lí giáo dục, gắn lí thuyết với thực hành, lí luận với thực tế, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của SV trong quá trình học tập; tạo điều kiện cho SV thâm nhập thực tế, vận dụng những kiến thức đã học ở trường đại học vào thực tiễn giảng dạy, giáo dục và quản lí học sinh. Thông qua hoạt động này, SV được trải nghiệm nghề nghiệp, củng cố tri thức, kĩ năng đã được tích lũy, hình thành và phát triển những tri thức, kĩ năng mới đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục, từ đó nâng cao năng lực sư phạm, ý thức và tình cảm nghề nghiệp.
Trước khi tham gia TTSP, nhất là đối với SV thực tập giai đoạn 2, sinh viên được trang bị các kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành, phương pháp dạy học các bộ môn ở tiểu học và hệ thống kỹ năng nghề chuyên biệt. SV được tham gia dự giờ ở các trường tiểu học có uy tín, thông qua học phần “Thực hành sư phạm thường xuyên 1, 2, 3”, được tìm hiểu và làm quen với các loại hồ sơ, sổ sách của GV tiểu học, giáo viên mầm non, các kĩ năng thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục, quản lí lớp. Ngoài ra, Nhà trường còn tổ chức tập huấn cho GV, SV về nội quy, quy chế thực tập; cử Trưởng đoàn, Phó đoàn để quản lí, hỗ trợ và liên hệ công tác chung của đoàn trước khi SV đi thực tập. Chính vì thế, SV nắm bắt rất nhanh và có tiến bộ rõ nét khi được trực tiếp cọ xát và vận dụng kiến thức lí luận đã học vào thực tiễn giảng dạy, chủ nhiệm lớp ở cơ sở thực tập.
Trong quá trình sinh viên thực tập, nhà trường, khoa phối hợp chặt chẽ với cơ sở thực tập để triển khai kế hoạch, lịch trình công việc. Khoa cử đoàn kiểm tra đến một số trường tiểu học, mầm non để nắm bắt tình hình thực tập của sinh viên. Ngày 11 và 12 tháng 3 năm 2025, đoàn cán bộ, giảng viên trong Khoa đã đi kiểm tra hoạt động thực tập ở một số đoàn sinh viên thực tập giai đoạn 2 ở các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn tỉnh Ninh Bình như: Trường Tiểu học Quang Sơn – thành phố Tam Điệp, Trường Tiểu học Trần Phú – Tam Điệp, Trường Tiểu học Quang Sơn – Tam Điệp, Trường Mầm non Tân Thành – TP Hoa Lư, Trường MN Trường Yên – TP Hoa Lư, Trường Mầm non Khánh Thiện – Yên Khánh, Trường Mầm non Khánh Cường – Yên Khánh, Trường Mầm non Khánh Lợi – Yên Khánh…
Trao đổi với Ban chỉ đạo thực tập sư phạm tại các trường tiểu học, mầm non, tất cả các trường đều ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm để trực tiếp hướng dẫn SV, tạo thuận lợi cho SV học hỏi, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp. Theo nhận xét, đánh giá của Ban Giám hiệu, các thầy cô tại các trường sở tại, nhiều SV tự tin, năng động, chịu khó học hỏi; có kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm tốt; có kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn bó với trường, lớp, gần gũi, thân thiện với HS, với trẻ... Một số sinh viên sớm thể hiện những tố chất của người giáo viên giỏi và có thể tiến xa trong sự nghiệp giảng dạy, giáo dục sau này. Ngoài ra, nhiều đoàn SV còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu với các tổ chức đoàn thể của trường, của địa phương trên địa bàn trường. Những hoạt động này của SV ngành Giáo dục Tiểu học, ngành Giáo dục Mầm non Trường Đại học Hoa Lư đã để lại ấn tượng đẹp cho cán bộ, giáo viên, học sinh, trẻ trường thực tập và nhân dân địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số ít SV chưa thực sự tự tin, còn rụt rè, chưa chủ động, mạnh dạn trong giao tiếp; khả năng bao quát lớp, xử lí các tình huống sư phạm còn hạn chế.
Về phía SV, khi trao đổi với đoàn kiểm tra thực tập, các em đều khẳng định hoạt động TTSP rất hữu ích và ý nghĩa đối với các em trong việc rèn nghề và nâng cao những kĩ năng cần thiết trong dạy học, giáo dục. Các em rất vui vì được thực hành nghề tại các trường tiểu học, mầm non trọng điểm của Tỉnh và được các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các thầy cô hướng dẫn, tạo mọi điều kiện và tận tình chỉ bảo. Các hoạt động của quá trình TTSP diễn ra theo đúng kế hoạch.
Sau đây là một số hình ảnh trong đợt kiểm tra TTSP của SV ngành GDTH, GDMN:
Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Tiểu học Trần Phú, TP Tam Điệp
Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Mầm non Khánh Lợi, Yên Khánh
Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Mầm non Khánh Cường, Yên Khánh
Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Mầm non Khánh Thiện, Yên Khánh
Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Tiểu học Quang Sơn, TP Tam Điệp
Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Tiểu học Quang Sơn, TP Tam Điệp