Kiểm tra hoạt động Thực tập Sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục Tểu học

Thực tập sư phạm (TTSP) có vai trò, ý nghĩa vô cùng quan trọng trong quá trình đào tạo người giáo viên. Đâylà một hình thức rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, giúp sinh viên vận dụng những tri thức khoa học chuyên môn, kĩ năng sư phạm bước đầu thực hiện công việc của người giáo viên tại các trường phổ thông. TTSP là học phần bắt buộc trong Chương trình đào tạo SV ngành Giáo dục Tiểu học. Ở trình độ Đại học, học phần này có khối lượng tương đương 8 tín chỉ (TC), được chia thành 2 giai đoạn (TTSP1-3TC, TTSP2-5TC) và được thực hiện trong khoảng 4 tuần đối với giai đoạn 1 và 8 tuần đối với giai đoạn 2 tại các trường tiểu học, với mục đích: quán triệt nguyên lí giáo dục, gắn lí thuyết với thực hành, lí luận với thực tế, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của SV trong quá trình học tập; tạo điều kiện cho sinh viên thâm nhập thực tế, vận dụng những kiến thức đã học ở trường đại học vào thực tiễn giảng dạy, giáo dục và quản lí học sinh. Thông qua hoạt động này, sinh viên được trải nghiệm nghề nghiệp, giúp các em củng cố tri thức, kĩ năng đã được tích lũy, hình thành và phát triển những tri thức, kĩ năng mới đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục, từ đó nâng cao năng lực sư phạm, ý thức và tình cảm nghề nghiệp.

Trước khi tham gia TTSP, nhất là đối với SV thực tập giai đoạn 2, các em được trang bị các kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành, chuyên ngành, phương pháp dạy học các bộ môn ở tiểu học. SV cũng được tham gia dự giờ ở các trường tiểu học có uy tín, thông qua học phần “Thực hành sư phạm thường xuyên 1, 2, 3”, được tìm hiểu và làm quen với các loại hồ sơ, sổ sách của giáo viên tiểu học, các kĩ năng thiết kế kế hoạch dạy học, tổ chức hoạt động dạy học và quản lí lớp. Ngoài ra, sự cập nhật nội dung chương trình GDPT mới trong hoạt động rèn nghề cho sinh viên Trường Đại học Hoa Lư đã tạo nhiều thuận lợi khi các em tham gia TTSP tại các trường tiểu học. Nhà trường cũng tổ chức tập huấn cho giảng viên, sinh viên về nội quy, quy chế thực tập; cử Trưởng/Phó đoàn để quản lí và liên hệ công tác chung của đoàn trước khi sinh viên đi thực tập. Chính vì thế, đa phần các SV đều nắm bắt rất nhanh và có tiến bộ rõ nét khi được trực tiếp cọ xát và vận dụng kiến thức lí luận đã học vào thực tiễn giảng dạy, chủ nhiệm lớp.

Thực hiện Kế hoạch năm học 2022-2023 của Khoa SP Tiểu học – Mầm non, Trường Đại học Hoa Lư, ngày 10/02/2023, đoàn cán bộ, giảng viên Bộ môn Nghiệp vụ Tiểu học, Khoa SP Tiểu học - Mầm non đã đi kiểm tra hoạt động TTSP giai đoạn 1 và 2, ngành Giáo dục Tiểu học ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Đoàn cán bộ đi kiểm tra TTSP tại trường Tiểu học Đông Thành, TPNB

Trao đổi với Ban chỉ đạo thực tập sư phạm tại các trường tiểu học, tất cả các trường đều ưu tiên lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm để trực tiếp hướng dẫn SV, tạo thuận lợi cho SV học hỏi, rèn luyện kĩ năng nghề nghiệp. Theo nhận xét, đánh giá của Ban Giám hiệu, các thầy cô tại các trường sở tại, nhiều SV tự tin, năng động, chịu khó học hỏi; có kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm tốt; có kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn bó với trường, lớp, gần gũi, thân thiện với HS,... Một số em sớm thể hiện những tố chất của người giáo viên giỏi và có thể tiến xa trong sự nghiệp giảng dạy sau này. Ngoài ra, nhiều đoàn SV còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu với các tổ chức đoàn thể của trường, của địa phương trên địa bàn trường. Những hoạt động này của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Hoa Lư đã để lại ấn tượng đẹp cho cán bộ, giáo viên, học sinh trường thực tập và nhân dân địa phương.

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCĐoàn SV lớp D12TH TTSP tại trường Tiểu học Đông Thành, TPNB

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCĐoàn SV lớp D12TH TTSP tại trường Tiểu học Ninh Phong, TPNB

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

Đoàn SV lớp D13TH TTSP tại trường Tiểu học Ninh Sơn, TPNB

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số ít sinh viên chưa thực sự tự tin trong giao tiếp; khả năng bao quát lớp, xử lí các tình huống sư phạm còn hạn chế; còn rụt rè, chưa chủ động, mạnh dạn tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường sở tại.

Về phía sinh viên, khi trao đổi với đoàn kiểm tra thực tập, các em đều khẳng định hoạt động TTSP rất hữu ích và ý nghĩa đối với các em trong việc rèn nghề và nâng cao những kĩ năng cần thiết trong dạy học, giáo dục. Các em rất vui vì được thực hành nghề tại các trường tiểu học trọng điểm của thành phố và được các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các thầy cô hướng dẫn, tạo mọi điều kiện và tận tình chỉ bảo. Các hoạt động của quá trình TTSP diễn ra theo đúng kế hoạch.

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC

SV D13TH phát biểu trong buổi kiểm tra TTSP tại trường Ninh Phong, TPNB

KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCKIỂM TRA HOẠT ĐỘNG THỰC TẬP SƯ PHẠM CỦA SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌCSinh viênD13TH thực tập TTSP tại Trường tiểu học Ninh Mỹ, Huyện Hoa Lư

Các bài đã đăng

Tin tiêu điểm