QUẢN TRỊ MẠNG MÁY TÍNH – NGHỀ “QUYỀN LỰC” TRONG HỆ THỐNG MẠNG

Thực tế cho thấy những tiến bộ trong công nghệ mạng máy tính đã và đang làm thay đổi thế giới ngày nay, tạo ra một thế giới trong đó biên giới quốc gia, khoảng cách địa lý và giới hạn vật lý trở nên ít liên quan hơn, khiến những trở ngại do khoảng cách địa lý ngày càng giảm đi. Internet đã thay đổi cách thức diễn ra các tương tác xã hội, thương mại, chính trị và cá nhân của mỗi người.

Công nghệ điện toán đám mây cho phép chúng ta lưu trữ tài liệu, hình ảnh, và truy cập chúng mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, dù chúng ta đang ở bất cứ đâu, chúng ta đều có thể truy cập dữ liệu và các ứng dụng của mình một cách liền mạch trên bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet. Đó là lý do mà nhiều người nhận định rằng quản trị mạng máy tính là một nghề“quyền lực” trong hệ thống mạng. Sự hấp dẫn bởi tương lai tươi sáng sẽ mở lối cho nhiều bạn trẻ trước lựa chọn nghề nghiệp của mình.

QUẢN TRỊ MẠNG MÁY TÍNH – NGHỀ “QUYỀN LỰC” TRONG HỆ THỐNG MẠNG

Các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tư nhân đang từng bước thực hiện chương trình chuyển đổi số Quốc gia đó là ứng dụng công nghệ thông tin quy mô lớn như: giao thông, giáo dục, ngân hàng, bảo hiểm, hàng không, VNPT, SAMSUNG,… rất cần tới một phòng quản trị mạng máy tính với số nhân viên lên tới vài chục, thậm chí là hàng trăm người, bởi không có một tổ chức, doanh nghiệp nào khi phát triển, mở rộng mà không cần tới công nghệ mạng và nhân sự quản trị mạng, chưa kể tới sự bùng nổ của dịch vụ kinh doanh trực tuyến chắc chắn sẽ gia tăng cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên học chuyên ngành quản trị mạng máy tính.

Chính vì vậy quản trị mạng máy tính luôn là ngành học được phụ huynh và các em học sinh quan tâm và lựa chọn với nhiều lợi thế áp đảo. Chúng ta hãy cùng với tác giả tìm hiểu về ngành quản trị mạng cũng như công việc và môi trường đào tạo của ngành này qua bài viết sau đây!

Quản trị mạng là gì?

Quản trị mạng là một công việc được thực hiện trên máy tính có nhiệm vụ thiết kế hệ thống bảo mật cho hệ thống thông tin mạng và tiến hành quản lý, bảo vệ, sửa chữa hệ thống và ngăn cản những kẻ có ý định đánh cắp thông tin, dữ liệu hoặc phá hỏng hệ thống.

Học quản trị mạng có khó không?

Rất nhiều phụ huynh và các em học sinh đang phân vân không biết con em mình có theo học được ngành quản trị mạng không? Và có một sự thật là học quản trị mạng không khó như mọi người nghĩ. Ngành quản trị mạng nói riêng và công nghệ thông tin nói chung thiên về lối tư duy, suy nghĩ logic chứ không phải tính toán nhiều với những con số, nếu các em không giỏi toán thì cũng không thành vấn đề. Các em có khả năng viết văn tốt và rất sáng tạo, học sử, địa giỏi hoặc bạn đạt điểm cao ở môn Tiếng Anh, tất cả đều chứng minh các em có khả năng tư duy và hoàn toàn có thể học tốt ngành quản trị mạng. Các bạn đừng áp đặt cho bản thân suy nghĩ rằng mình không thể học quản trị mạng hoặc học Công nghệ thông tin. Đương nhiên, học ngành nghề gì thì cũng phải nỗ lực, chăm chỉ, tỉ mỉ, kiên trì luyện tập thì mới có thể thành công.

Công việc của người Quản trị mạng?

QUẢN TRỊ MẠNG MÁY TÍNH – NGHỀ “QUYỀN LỰC” TRONG HỆ THỐNG MẠNG

Công việc chính của người làm quản trị mạng máy tính là điều khiển, giám sát hiệu suất mạng và tối ưu hóa mạng để có tốc độ và tính sẵn sàng tối ưu; xác định, khắc phục, giải quyết và ghi nhận các vấn đề kết nối và hiệu suất mạng; cài đặt và duy trì phần cứng mạng; triển khai, duy trì các hệ thống sao lưu và khôi phục cho các máy chủ mạng quan trọng và nâng cấp phần mềm mạng; điều chỉnh quyền truy cập của người dùng vào các file nội bộ để bảo vệ, chống các xâm nhập không đáng có và bảo trì các máy tính hoạt động thông suốt.

Như vậy, người quản trị mạng là những người “biết tường tận” trong thế giới công nghệ. Họ phải có kiến thức chuyên sâu về hệ thống phần cứng và phần mềm. Đây là một vị trí hết sức quan trọng trong sự vận hành của một cơ quan, doanh nghiệp. Tuy thực tế làm việc khó, đòi hỏi tư duy cao nhưng nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn vì một phần là đam mê công nghệ, phần khác là do thu nhập khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của xã hội, nó hoàn toàn tương xứng với những gì mà họ bỏ ra.

Học ngành quản trị mạng máy tính ở đâu?

Khi xây dựng chương trình đào tạo, ngoài những kiến thức chuyên sâu như: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính và truyền thông, Kỹ thuật phần mềm,… mỗi trường sẽ có những điều chỉnh theo định hướng đào tạo và thế mạnh riêng của mình.

Tại Trường Đại học Hoa Lư chương trình được xây dựng theo hướng tiếp cận hiện đại, bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra hiện nay. Song song với quá trình học tập và nghiên cứu, sinh viên được tham gia các dự án Công nghệ thông tin thực tiễn tại các doanh nghiệp ITC - Information & Communication Technologies hàng đầu như VNPT, JVB,... để khi sinh viên ra trường bắt nhịp được ngay với công việc.

Sinh viên được chú trọng đào tạo kỹ năng triển khai thiết kế và quản trị hệ thống mạng trên phòng Lab hiện đại của trường và thực tập tại các doanh nghiệp lớn.

Giảng viên giảng dạy chuyên ngành có học vị Tiến sĩ ngành Công nghệ thông tin tốt nghiệp tại Nhật Bản. Nhà trường đã kết hớp với các doanh nghiệp ITC để giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp và có chương trình kết nối cho sinh viên làm việc tại Nhật Bản.

Không sợ thất nghiệp vì ngành nghề nào cũng cần, doanh nghiệp nào cũng thiếu

Theo thống kê về những ngành nghề có mức lương cao nhất hiện nay thì quản trị mạng là một trong những ngành có mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến nhất. Lý do bởi hiện nay, hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động đều cần một hệ thống máy tính có kết nối mạng nội bộ và internet. Cho dù các cơ quan, doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực khác nhau như: quản lý, kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, khoa học hay thậm chí là các hoạt động phi lợi nhuận thì hệ thống mạng máy tính nội bộ và mạng internet là không thể thiếu cho hoạt động của hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn.

Có thể thấy, nhu cầu của các nhà tuyển dụng nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực Công nghệ thông tin nói chung và ngành quản trị mạng nói riêng là rất lớn. Ví thế nếu các em đang có dự định theo học ngành Công nghệ thông tin để đón đầu xu hướng thì cần chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức và kỹ năng thật vững chắc. Lựa chọn cho mình một trường đào tạo uy tín, phù hợp với điều kiện kinh tế, năng lực nhận thức của bản thân sẽ giúp các em tích lũy và phát huy được thế mạnh của mình. Vậy Đại học Hoa Lư chắc chắn là sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu các em muốn trở thành một IT chuyên nghiệp trong tương lai.

TS CNTT: 0966563186