SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành lĩnh vực mũi nhọn, đòi hỏi người học không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải phát triển năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm hiệu quả. Trước yêu cầu đó, phương pháp dạy học dự án (Project-Based Learning - PBL) được xem là giải pháp tối ưu trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao.
Sinh viên ngành CNTT đi tham quan học tập các dự án thực tế tại các doanh nghiệp
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở thành lĩnh vực mũi nhọn, đòi hỏi người học không chỉ có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn phải phát triển năng lực tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và làm việc nhóm hiệu quả. Trước yêu cầu đó, phương pháp dạy học dự án (Project-Based Learning - PBL) được xem là giải pháp tối ưu trong đào tạo nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao.
Phương pháp dạy học dự án giúp người học tiếp cận kiến thức thông qua quá trình thực hành giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong môi trường đào tạo CNTT, các dự án có thể là xây dựng một phần mềm ứng dụng, thiết kế hệ thống website, lập trình điều khiển thiết bị IoT, xây dựng cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp, hay phát triển ứng dụng AI đơn giản.
Khi tham gia vào dự án, sinh viên được giao nhiệm vụ cụ thể, phải lập kế hoạch, phân công công việc, nghiên cứu công nghệ, lập trình và báo cáo kết quả, qua đó hình thành và phát triển toàn diện các năng lực chuyên môn và kỹ năng mềm cần thiết.
Việc áp dụng dạy học dự án trong đào tạo CNTT mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, nó gắn kết chặt chẽ lý thuyết với thực hành, giúp sinh viên hiểu rõ bản chất vấn đề và biết cách ứng dụng kiến thức vào thực tế. Đồng thời, thông qua làm việc nhóm, sinh viên rèn luyện được kỹ năng hợp tác, giao tiếp, quản lý thời gian và giải quyết mâu thuẫn – những yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại.
Bên cạnh đó, PBL còn góp phần khơi dậy tinh thần tự học, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân – yếu tố nền tảng để người học trở thành lập trình viên, kỹ sư phần mềm, chuyên gia hệ thống hay nhà phát triển ứng dụng thành công trong tương lai.
Tại Trường Đại học Hoa Lư khi đào tạo ngành CNTT, PBL đã được tích hợp vào chương trình học thông qua các học phần như “Bài tập lớn kết thúc môn học”, “Dự án”, “Thực tập chuyên ngành”, “Đồ án tốt nghiệp” hoặc lồng ghép trong các môn chuyên sâu. Đặc biệt, việc gắn kết với doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án giúp nâng cao tính thực tiễn, đồng thời tạo cơ hội để sinh viên làm quen với môi trường nghề nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Sinh viên ngành CNTT làm việc nhóm tại phòng máy
Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả phương pháp này, các giảng viên trong bộ môn CNTT cần nâng cao năng lực hướng dẫn dự án, đặc biệt là phải xây dựng quy trình đánh giá kết quả học tập phù hợp, phản ánh được đúng năng lực của người học.
Dạy học dự án là phương pháp hiện đại, phù hợp với đặc thù ngành CNTT, giúp người học phát triển toàn diện, thích nghi tốt với yêu cầu của thị trường lao động. Đây chính là hướng đi tất yếu trong đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Công nghệ thông tin trong thời kỳ chuyển đổi số.