TRIỂN KHAI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN BẰNG BỘ CÔNG CỤ OFFICE 365 EDUCATION TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ

Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Giáo dục và Đào tạo đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số trong giáo dục. Nhằm ứng phó với đại dịch Covid 19, để thực hiện đúng quy định phòng tránh dịch, Bộ môn Công nghệ thông tin đã tham mưu cho nhà trường dạy học trực tuyến bằng bộ công cụ Office 365 Education. Kết quả ứng dụng công cụ trên đã đạt được những thành quả hết sức quan trọng.

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (gọi tắt là UNESCO) vừa đưa ra thống kê về tình trạng giáo dục của các nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Dịch bệnh khủng khiếp này đã lan rộng và trở thành đại dịch toàn cầu. Điều này đã làm đình trệ các hoạt động dạy và học ở 156 quốc gia trên thế giới. Hơn 1,2 tỷ học sinh phải nghỉ học, chiếm 69,1% học sinh trên thế giới.
Ở Việt Nam, ngay khi dịch bệnh có dấu hiệu lan rộng ở Vũ Hán – Trung Quốc, tất cả các trường học được yêu cầu đóng cửa, học sinh tạm thời nghỉ học. Để thực hiện mục tiêu “Tạm dừng đến trường không dừng học”, các trường học trên toàn quốc đã nỗ lực tìm các giải pháp dạy học từ xa. Một số biện pháp được đưa ra như: Dạy học trên truyền hình, dạy học trên nền tảng LMS, dạy học trực tuyến qua các ứng dụng như Zoom, MS Teams, Google Meet, …
Bộ môn CNTT, khoa Ngoại ngữ - CNTT đã tìm hiểu các giải pháp dạy học trực tuyến để đưa ra lựa chọn phù hợp với trình độ giảng viên, sinh viên và các điều kiện cơ sở vật chất của trường Đại học Hoa Lư. Được sự đồng ý của Ban giám hiệu trường Đại học Hoa Lư, bộ môn đã lựa chọn công cụ Office 365 và cụ thể là phần mềm MS Teams để triển khai việc dạy học trực tuyến trong phạm vi toàn trường.
Học kỳ II năm học 2019-2020, trường Đại học Hoa Lư có tổng số: 125 học phần. Khi tổ chức dạy học trực tuyến có 121 học phần được thực hiện. 04 học phần không thể thực hiện vì đặc trưng môn học như môn âm nhạc, mỹ thuật vì hình ảnh và âm thanh khi truyền trên mạng không đảm bảo chất lượng như mong muốn.
Học kỳ I năm học 2021-2022, trường Đại học Hoa Lư tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến cho toàn bộ sinh viên chính quy, liên thông liên kết. Trừ các học phần thực hành.

TRIỂN KHAI DẠY HỌC TRỰC TUYẾN BẰNG BỘ CÔNG CỤ OFFICE 365 EDUCATION TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ

Về cơ bản việc triển khai dạy học trực tuyến bằng bộ công cụ Office 365 for Education đã mang lại hiệu quả cao cả về mặt tổ chức giảng dạy và quản lý quá trình dạy học. Giúp Giảng viên và sinh viên nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong dạy học. Tổ chức họp trực tuyến khi lãnh đạo, giảng viên không thể có mặt ở trường.

Triển khai dạy học trực tuyến thành công tại trường Đại học Hoa Lư đã được Sở Khoa học và Công nghệ công nhận sáng kiến cấp Tỉnh.

TS CNTT: 0966563186