BÍ KÍP ÔN THI CUỐI KỲ HIỆU QUẢ DÀNH CHO SINH VIÊN

Các bạn đang chuẩn bị bước vào kỳ thi cuối kỳ, bài viết này sẽ tiết lộ những bí kíp ôn thi hiệu quả mà các bạn sinh viên không nên bỏ lỡ.

Trong mỗi chúng ta ai cũng đã từng gặp trường hợp bạn bè của mình không phải “cú đêm” mỗi ngày, vẫn có thời gian tham gia các hoạt động phong trào mà vẫn luôn đạt kết quả cao trong học tập. Bí quyết chính là các bạn ấy có phương pháp học tập phù hợp với bản thân và cách ôn thi hiệu quả. Các bạn hãy tham khảo ngay những bí kíp sau đây để việc ôn thi không còn là áp lực.

1. Xác định mục tiêu để tạo động lực học

Học tập không có mục tiêu sẽ làm bạn thiếu định hướng và không tập trung. Nên đặt ra mục tiêu không chỉ giúp cho bản thân ở hiện tại mà còn hỗ trợ cho tương lai. Để đạt được kết quả như mong muốn, mục tiêu của bạn đặt ra phải rõ ràng, không mơ hồ. Mục tiêu của mỗi người có thể sẽ khác nhau hoặc giống nhau, ví dụ như được xếp loại khá, giỏi hoặc đơn giản chỉ là qua môn… Thậm chí, mục tiêu của bạn nghe có vẻ không khả thi nhưng khi đã có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ cố gắng kiên trì theo đuổi nó và tin rằng bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra.

BÍ KÍP ÔN THI CUỐI KỲ HIỆU QUẢ DÀNH CHO SINH VIÊN

2. Lập thời gian biểu học tập,

Khi lập thời gian biểu trong học tập, bạn sẽ dễ dàng quản lý và sắp xếp thời gian hợp lý, giúp bạn biết được hôm nay cần hoàn thành nội dung nào, môn học nào và trước mấy giờ. Đồng thời khi lập thời gian biểu sẽ loại bỏ được những thói quen xấu như vừa học vừa dùng điên thoại, hay vừa xem ti vi…Như vậy lập thời gian biểu bạn có thể chủ động thời gian và tự giác học tập nhằm đem lại hiệu quả cao hơn

3. Tự học mỗi ngày

Một trong những cách ôn thi hiệu quả là dành thời gian tự học ở nhà mỗi ngày bên cạnh thời gian học trên lớp. Khi bạn tự học, tức là bạn đã tự tìm ra cách học, tự tìm hiểu những kiến thức, kĩ năng mới mẻ bằng chính bản thân bạn. Việc tự học giúp các bạn chủ động ôn luyện các bài giảng trên lớp, ghi nhớ kiến thức mới. Hãy dành thời gian xem lại, giải lại những bài khó, đọc thêm các tài liệu liên quan đến học phần hoặc tự note lại kiến thức, những việc làm này tuy nhỏ nhưng có thể sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ trong kỳ thi của bạn.

4. Nên học vào buổi sảng

Xác định thời điểm học hiệu quả là yếu tố quan trọng giúp bạn học hiệu quả hơn. Khoảng thời gian từ 4h30 đến 6h là thời điểm ghi nhớ trí nhớ ngắn hạn tốt nhất.Khoảng thời gian này rất tốt để học lý thuyết mới hoặc xem lại vở ghi ngày hôm trước, hay áp dụng vào việc ôn thi nếu bạn đang ôn thi cấp tốc thì buổi sáng là thời điểm học hoàn hảo bởi vì khả năng ghi nhớ của chúng mình sẽ tốt hơn vào buổi sáng sớm. Ngược lại nếu cần học những kiến thức quan trọng, cần nhớ lâu thì nên dành ra để học vào chiều tối, lúc này bạn đọc lại các kiến thức quan trọng hay kiến thức tổng quan mà bạn đã tổng hợp trong buổi sáng, não bộ sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn.

5. Học nhóm

Trong thời gian ôn thi, ngoài việc dành thời gian tự học ở nhà, các bạn có thể rủ bạn bè học nhóm. Thông qua học nhóm, mọi người có thể dễ dàng trao đổi, thảo luận với nhau về các vấn đề gặp phải trong bài học, cùng nhau tìm ra đáp án của những nội dung khó. Từ đó có thể góp ý, sửa sai cho nhau và tiếp cận vấn đề theo những góc nhìn đa dạng. Việc học nhóm mang tính chất hỗ trợ, hợp tác về một vấn đề gì đó. Nhờ đó các thành viên trong nhóm sẽ có thể tư duy nhanh hơn, có khả năng phản biện và sáng tạo, hiểu sâu hơn về các kiến thức mà nếu mình bạn học có thể bạn sẽ bỏ qua. Phương pháp này cũng là một cách ôn thi hiệu quả cho sinh viên. Đừng ngần ngại học nhóm, vì giảng bài hay thảo luận cùng các bạn khác trong nhóm cũng là một cách giúp bạn ghi nhớ kiến thức tốt hơn. Sau khi học xong kiến thức lý thuyết, các bạn cũng nên tự đặt ra những câu hỏi (trắc nghiệp, tự luận)liên quan để kiểm tra phần kiến thức đó. Đây là cách nhớ lâu và tăng dung lượng trí nhớ.

BÍ KÍP ÔN THI CUỐI KỲ HIỆU QUẢ DÀNH CHO SINH VIÊN

6. Sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap để ghi nhớ

Một cách ôn thi hiệu quả trong thời gian ngắn là sử dụng sơ đồ tư duy. Mindmap là một công cụ hỗ trợ việc ghi nhớ theo hệ thống các thông tin có mối liên hệ với nhau. Đây luôn là phương pháp ôn thi cấp tốc hiệu quả được nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Các bạn có thể phân chia nội dung trong phạm vi các mục, các chương, các bài, các vấn đề kiến thức khác nhau nhưng có liên quan đến nhau. Tiêu đề/ý chính luôn nằm ở trung tâm sơ đồ và do đó chủ đề luôn hiển thị rõ ràng, các ý tưởng liên quan tỏa ra từ trung tâm theo mọi hướng, tạo ra một cấu trúc sáng tạo. Vì thế hãy Sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap cho mỗi môn học của mình sẽ giúp bạn tăng khả năng nắm bắt tài liệu ôn thi.

BÍ KÍP ÔN THI CUỐI KỲ HIỆU QUẢ DÀNH CHO SINH VIÊN

Trên đây là những bí kíp ôn thi cuối kỳ hiệu quả giúp bạn đạt được kết quả tốt trong thời gian ngắn. Các bạn nên vận dụng linh hoạt các bí kíp mà bạn cảm thấy hiệu quả với bản thân mình, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới.