TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN NĂM 2024 – KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC

Năm 2024, phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên Khoa Sư phạm Trung học – Trường Đại học Hoa Lư tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực. Với tinh thần học thuật nghiêm túc và sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên, nhiều đề tài nghiên cứu của sinh viên đã thể hiện rõ tính mới, khả năng ứng dụng cao và gắn kết chặt chẽ với thực tiễn dạy học.

Các đề tài bao gồm:

  1. Đỗ Thị Mỹ Dung (CN) – Nghiên cứu ảnh hưởng của chế phẩm Gebio Men đến quá trình tạo phân hữu cơ từ cây rong đuôi chó (Ceratophyllaceae)
  2. Phạm Phương Anh (CN) – Thiết kế và sử dụng trò chơi học tập cho một số nội dung phần “Chất và sự biến đổi của chất” trong môn Khoa học tự nhiên
  3. Lê Thị Vân Anh (CN) – Thiết kế một số thí nghiệm quy mô nhỏ trong dạy học chủ đề “Chất và sự biến đổi của chất”, môn Khoa học tự nhiên ở trường THCS
  4. Vũ Thị Hiên (CN) – Thiết kế trò chơi học tập trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 7
  5. Nguyễn Thị Phượng (CN) – Thiết kế sơ đồ tư duy trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 9
  6. Lê Thị Thuỳ Trang (CN) – Thiết kế hoạt động khởi động trong dạy học chủ đề “Vật sống”, môn Khoa học tự nhiên lớp 8
  7. Phạm Thị Thu Hiền (CN) – Tìm hiểu một số di tích lịch sử - văn hóa ở thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình gắn với sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh năm 1789
  8. Hoàng Thị Hải Yến (CN) – Tìm hiểu làng nghề truyền thống gốm Gia Thủy (xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) từ năm 2007 đến năm 2023

Một số kết quả nổi bật:

  • Nhiều đề tài thuộc ngành Khoa học Tự nhiên đã tập trung đổi mới phương pháp dạy học: tích hợp trò chơi học tập, sơ đồ tư duy, thí nghiệm quy mô nhỏ, giúp tăng cường năng lực thực hành và tư duy cho học sinh THCS.
  • Đề tài sinh học – môi trường của sinh viên Đỗ Thị Mỹ Dung đã bước đầu thử nghiệm chế phẩm sinh học thân thiện môi trường trong việc tạo phân hữu cơ, gợi mở hướng nghiên cứu ứng dụng bền vững trong giáo dục STEM.
  • Các đề tài thuộc ngành Lịch sử – Địa lý có giá trị tư liệu và giáo dục cao khi khai thác di tích lịch sử tại địa phương, giúp sinh viên gắn lý luận với thực tiễn và phát huy thế mạnh vùng miền trong dạy học lịch sử.

Với các kết quả đó, công tác nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2025 được định hướng cụ thể:

  1. Tăng cường kết nối với thực tiễn giảng dạy: Khuyến khích sinh viên đề xuất các đề tài liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ, thiết kế bài giảng STEM.
  2. Phát triển các đề tài liên ngành: Kết hợp kiến thức khoa học tự nhiên – xã hội – công nghệ trong nghiên cứu và giảng dạy tích hợp.
  3. Đẩy mạnh công bố kết quả nghiên cứu: Hỗ trợ sinh viên viết bài đăng tạp chí khoa học, trình bày tại hội thảo cấp khoa, trường.
  4. Mở rộng đề tài gắn với địa phương: Tập trung khai thác văn hóa – lịch sử – môi trường – giáo dục tại tỉnh Ninh Bình để xây dựng học liệu địa phương hiệu quả.
  5. Tăng cường tập huấn kỹ năng nghiên cứu: Tổ chức các buổi chia sẻ về phương pháp, kỹ năng viết báo cáo khoa học, bảo vệ đề tài cho sinh viên từ năm thứ 2 trở đi.

Khoa Sư phạm Trung học xin chúc mừng các sinh viên đã nỗ lực nghiên cứu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khoa học năm 2024. Thành công hôm nay sẽ là bước đệm cho hành trình học tập, giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu trong tương lai.