NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN THỊ LOAN BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

ThS. Hà Thị Hương

Sáng ngày 5/10/2022 tại Học Viện KH và CN, Viện Hàn Lâm KH và CN Việt Nam đã diễn ra buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ của NCS Nguyễn Thị Loan, giảng viên khoa Sư phạm Trung học- Trường Đại học Hoa Lư với tên đề tài: “Nghiên cứu phát triển bộ sinh phẩm Multipex realtime PCR nhằm phát hiện một số tác nhân gây nhiễn khuẩn bệnh viện và khảo sát tính kháng kháng sinh”. Đến dự và động viên NCS có đại diện lãnh đạo trường Đại học Hoa Lư- Tiến sĩ Dương Trọng Luyện Phó Hiệu trưởng, Khoa Sư phạm trung học và đông đảo đồng nghiệp, bạn học của NCS.

Tại buổi bảo vệ, NCS Nguyễn Thị Loan đã báo cáo thành công kết qủa nghiên cứu trong quá trình học tập và nghiên cứu tại Học Viện. Báo cáo đề cập đến tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện hiện nay của bệnh nhân tại một số bệnh viện ở Hà Nội nói riêng và trên toàn hệ thống bệnh viện nói chung đang là mối thách thức và quan tâm hàng đầu trong công tác điều trị và phòng chống bệnh cho người bệnh. Các vi khuẩn gây nhiễm khuẩn bệnh viện có thể là vi khuẩn, virut, nấm và kí sinh trùng. Nuôi cấy vi sinh vật là phương pháp phổ biến hiện nay để phát hiện vi khuẩn gây bệnh trong máu và dịch cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này còn nhiều hạn chế. Việc phát hiện DNA của vi khuẩn trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được cho là phương pháp có độ nhạy và độ chính xác cao, thời gian phát hiện nhanh có ý nghĩa lớn trong chẩn đoán nhiễm khuẩn. Nghiên cứu nhằm mục tiêu: 1, Phân lập và định danh được các chủng vi khuẩn gây nhiễm khuẩn bệnh viện phổ biến; 2, Phát triển bộ sinh phẩm multiplex realtime PCR phát hiện 5 vi khuẩn thường gặp gây NKBV: Acinetobacter baumannii, Klebsiella pneumoniae, Escherichia coli, Pseudomonas aeruginosa và Staphyloccocus aureus.3, Xác định được tỉ lệ kháng kháng sinh của các chủng vi khuẩn phân lập được và khảo sát sự tồn tại gen mã hoá beta- lactamase của vi khuẩn E. coli.

Sử dụng các phương pháp vi sinh truyền thống và phương pháp sinh học phân tử như: phương pháp tách chiết DNA, phương pháp điện di, phương pháp PCR, phương pháp xác định trình tự gen và đặc biệt là phương pháp realtime PCR…

Kết quả:

1. Đã phân lập được 318 chủng vi khuẩn gây bệnh từ 1434 mẫu bệnh phẩm trong đó vi khuẩn Gram âm chiếm 85,5%: A. baumannii và Acinetobacter spp: 32,9%, P. aeruginosa: 5,1%; K. pneumoniae: 16,9%; E. coli: 11,4% và vi khuẩn Gram dương chiếm 10,6%: S. aureus: 7,5%.

2. Đã phát triển thành công bộ sinh phẩm multiplex realtime PCR phát hiện đồng thời 5 tác nhân gây NKBV: A. baumannii, P. aeruginosa, K. pneumoniae, E. coli và S. aureus với độ nhạy, độ đặc hiệu lần lượt là: 97,6%; 96,8% và ngưỡng phát hiện là 103 vi khuẩn/ml với thời gian bảo quản là 6 tháng.

3.Đã xác định được tỷ lệ kháng một số loại kháng sinh của 5 tác nhân vi khuẩn gây NKBV:

E. coli, K. pneumoniae kháng kháng sinh nhóm cephalosporin lần lượt từ 42,5%- 60,5% và chúng còn nhạy với kháng sinh nhóm carbapemnem.

Acinetorbacter spp kháng trên 91,7% với kháng sinh nhóm cephalosporin thế hệ 3, 4 và 75% với kháng sinh nhóm carbapemnem; còn nhạy 100% với polimycin B và colistin.

P. aeruginosa kháng 26,1% với ceftazidim; 43,3% với cefepime và 26,1% với kháng sinh nhóm carbapemnem; còn nhạy 100% với polimycin B và colistin.

S. aureus kháng kháng sinh penicillin: 95% nhóm carbapenem là 62,5% và còn nhạy 100% với vancomycine.

Đã phân tích sự tồn tại của các gen mã hoá beta-lactamase phổ rộng ở E. coli gồm CTX-M, SHV, TEM; các gen đã được phân tích trình tự và cho thấy độ tương đồng cao (99-100%) so với các gen đã được công bố trên ngân hàng gen thế giới.

Với kết quả đó luận án đã được các thành viên Hội đồng đánh giá 5/7 phiếu xuất sắc và đề nghị hoàn thiện qui trình để đưa nghiên cứu vào áp dụng trong thực tiễn.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ bảo vệ.

NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN THỊ LOAN BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN THỊ LOAN BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ TẠI HỌC VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ

Các bài đã đăng