Sinh viên đầu tư chứng khoán được không?

Cơ hội cho sinh viên đầu tư chứng khoán

Theo thống kê, từ năm 2020 đến nay, số lượng các người đầu tư chứng khoán toàn quốc tăng từ 2,5 triệu lên 3,7 triệu, trở thành nơi hút vốn quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp, cũng là kênh sinh lời hiệu quả đối với các người đầu tư. Việc tiếp cận thị trường chứng khoán cũng dễ dàng hơn thông qua giao dịch trực tuyến từ các công ty chứng khoán.

Hiện nay, có hơn 70 công ty chứng khoán đang hoạt động tại thị trường Việt Nam. Nhà đầu tư cá nhân được mở nhiều tài khoản, nhưng theo nguyên tắc mỗi công ty chứng khoán chỉ được mở duy nhất một tài khoản giao dịch. Để mở tài khoản, bạn có thể đến trực tiếp chi nhánh và phòng giao dịch của công ty chứng khoán, mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước còn hiệu lực. Nếu không muốn đến tận nơi, bạn có thể tự mở tài khoản tại nhà. Hiện nay, nhiều công ty chứng khoán cho phép khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến. Tuỳ thuộc vào từng đơn vị chọn mở tài khoản, bạn truy cập vào website hoặc tải ứng dụng của công ty chứng khoán để mở tài khoản. Bạn cần chuẩn bị chứng minh nhân dân (căn cước công dân) và điện thoại di động nhận mật khẩu OTP. Ngoài ra, một số công ty chứng khoán định danh khách hàng trực tuyến bằng cách yêu cầu nhận diện khuôn mặt bằng camera máy tính hoặc điện thoại.

Sinh viên có nên đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoángiúp các bạn sinh viên có thêm những kinh nghiệm cho bản thân. Tuy nhiên trước khi tham gia bất kì lĩnh vực nào cũng nên tìm hiểu những ưu điểm cũng như nhược điểm của lĩnh vực đó.

* Những ưu điểm khi sinh viên đầu tư chứng khoán

- Trải nghiệm cơ hội học tập và đầu tư:

+ Từ những bước đầu tiên, bạn đã phải không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu cách thức vận hành của thị trường. Học và phân tích các sản phẩm chứng khoán, dự đoán và tiến hành quyết định đầu tư. kiến thức về chứng khoán không chỉ từ sách vở mà bạn còn được học từ thị trường thực tế. Bạn đưa ra được những dẫn chứng xác thực mà mình đã gặp được khi tham gia đầu tư, tiến hành trao đổi với giảng viên về vấn đề này.

+ Sinh viên có cơ hội tiếp cận nhiều danh mục, lựa chọn đầu tư tốt hơn. Cơ hội đầu tư không phải là duy nhất mà có rất nhiều, học cách phân tích và đưa ra quyết định, tự mình kiếm được tiền lo cho cuộc sống đại học của mình. Không chỉ giúp cải thiện cuộc sống của bạn, mà còn giúp đỡ gánh nặng tài chính cho gia định.

- Vốn ít cũng có thể tham gia đầu tư chứng khoán. Sinh viên có thể trải nghiệm mà không phải lo lắng mình không đủ vốn cũng như sợ mất quá nhiều tiền. Đầu tư với số vốn nhỏ mang lại tâm thế thoải mái, bớt lo lắng cho sinh viên, bạn không phải đặt nặng vấn đề về tài chính cũng như lo lắng mất vốn. Với số vốn chỉ từ 2 – 5 triệu đồng bạn có thể tham gia vào đầu tư chứng khoán như một nhà đầu tư thực thụ. Vậy thì tại sao không tham gia đầu tư đúng không nào?

- Rèn luyện được nhiều kỹ năng phục vụ cho học tập

+ Kỹ năng làm việc nhóm: Khi tham gia đầu tư chứng khoán, Sinh viên cần tìm tòi, học hỏi thông qua cộng đồng các nhà đầu tư. Việc tham gia cộng đồng này, giúp cho Sinh viên học được các kỹ năng làm việc nhóm như: Tính kỷ luật, kỹ năng giáo tiếp, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng lắng nghe…

+ Kỹ năng tự nghiên cứu: Sinh viên sẽ còn rất bỡ ngỡ, sợ sai và thiếu tự tin rất nhiều. Đôi lúc đưa ra những lựa chọn sai lầm, cũng sẽ có những lần kiếm được tiền lời. Nhưng nếu bạn xem xét những lần sai lầm cẩn thận, tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại sai và rút ra bài học, xây dựng chiến lược mới, tiếp tục chiến đấu.

* Những nhược điểm khi sinh viên đầu tư chứng khoán

- Ảnh hưởng thời gian học tập: Nếu Sinh viên quản trị thời gian không tốt sẽ dẫn đến ảnh hưởng thời gian học tập. Ví dụ như dành quá nhiều thời gian để theo dõi nghiên cứu chứng khoán, hay là theo dõi chứng khoán trong giờ học tập trên lớp…

- Việc thắng hay thua sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý của Sinh viên. Bởi tuổi trẻ còn quá nông nổi, suy nghĩ chưa chín chắn, chưa từng trải nên dễ bị khuất phục.

- Tuổi trẻ thường háo thắng nên có những quyết định liều lĩnh. Họ chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm nhưng sẵn sàng bỏ ra số vốn lớn để đầu tư, để rồi rơi vào nợ nần.

Những lời khuyên dành cho sinh viên khi đâu tư chứng khoán

- Quán triệt nguyên tắc “ Học mà chơi, chơi mà học” để khắc phục những mặt không được khi tham gia đầu tư chúng khoán, đảm bảo mục mục tiêu “ học tập để ngày mai lập nghiệp”.

- Khi tham gia thị trường cần đi theo bước người tham gia trước đáng tin cậy, để tránh vướng vào các công ty tài chính, các hội nhóm lừa đảo trên thị trường, trong không gian mạng…

- Cần có những bước đi đầu tư từ nhỏ đến lớn, kiên trì, nhẫn nại với phương châm “ thắng không kiêu, bại không nản”. Nên có kế hoạch hành động cá nhân, hãy lên mục tiêu từ những điều nhỏ nhất. Không cần ngay lập tức phải kiếm được vài chục triệu một tháng. Trước hết bạn phải học về chứng khoán, hiểu cách đầu tư và trải nghiệm một thời gian đã. Còn việc kiếm thật nhiều tiền hãy cứ từ từ, tích tiểu thành đại, đi từng bước nhỏ nhưng chắc chắn

- Kiến thức không bao giờ là đủ, các sản phẩm của thị trường chứng khoán có những đặc điểm khác nhau. Trước tác động của thị trường, phản ứng của các chứng khoán không giống nhau, bạn cần học thêm nhiều về chứng khoán. Những tình huống thực tế cũng và các vấn đề có thể phát sinh.

Nên Sinh viên có tham gia hay không tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán hay không? Nó tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố về tố chất cá nhân của Sinh viên như: kiến thức, bản lĩnh, ham học hỏi, tính thận trọng, nguyên tắc…

TS. Vũ Đức Hạnh