7 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN VÀ NHÀ HÀNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Ngày nay, có rất nhiều các ngành nghề “hot” khiến các bạn trẻ phân vân, suy nghĩ và thấy khó khăn trong việc chọn đúng ngành nghề phù hợp với khả năng, sở thích và đam mê của bản thân. Nhưng nếu bạn thấy mình là người tự tin, năng động, giao tiếp tốt, nhiệt tình, có sự nhạy bén, chịu được áp lực công việc, và ham học hỏi thì hãy mạnh dạn theo học ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng nhé vì bạn đã sở hữu khá nhiều trong số những tố chất phù hợp với ngành đó!

Hãy cùng khoa Kinh tế trường Đại học Hoa Lư tìm hiểu xem ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng là gì, và hãy cùng nhau khám phá 7 điều thú vị về ngành mà có thể bạn chưa biết nhé!

Ngành quản trị Khách sạnvà Nhà hàng là gì?

Được coi là ngành “hot” không bao giờ sợ bị lỗi thời, ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng đang thu hút rất nhiều sự quan tâm nhất là giới trẻ bởi đó là ngành dịch vụ chuyên về các hình thức sự kiện, giải trí, nghỉ dưỡng đi kèm các dịch vụ ăn uống. Những người theo học ngành này sẽ được đào tạo các kỹ năng cũng như được trau dồi các kiến thức nền tảng vững chắc để có được sự chuyên nghiệp trong mắt du khách, khách hàng, và mang lại sự hài lòng cũng như tạo được cảm giác an toàn cho du khách, khách hàng.

7 điều thú vị về ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng có thể bạn chưa biết!

1. Ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng thuộc top những ngành có mức thu nhập cao sau khi ra trường:

Đây là ngành học hứa hẹn bạn sẽ nhận được mức lương khởi điểm hấp dẫn ngay sau khi ra trường! Bạn có thể nhận được mức lương khởi điểm dao động từ 7 triệu đồng/tháng đến 10 triệu đồng/tháng và con số này chưa kể tiền “tip” mà bạn có thể nhận thêm từ các khách hàng đâu nha! Vậy có nghĩa là trong thời gian đi làm thực tập thực tế tại các khách sạnvà nhà hàng, bạn cũng có thể kiếm được khoản thu nhập khá ổn đấy!

Bên cạnh đó, mức lương của bạn sẽ tăng lên theo kinh nghiệm và các kỹ năng của bạn. Mức lương hàng tháng có thể lên đến 18 triệu đồng nếu bạn làm ở những môi trường chuyên nghiệp, còn nếu làm ở các khách sạn cao cấp, làm quản lý thì con số có thể lên đến 45 triệu đồng/ tháng.

2. Nguồn nhân lực ngành Quản trị Khách sạnvà Nhà hàng đang thiếu hụt nghiêm trọng:

Trong những năm gần đây, sau giai đoạn dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tại tỉnh Ninh Bình nói riêng đang dần hồi sức và đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thị trường nhà hàng, khách sạn đã và đang trở thành tâm điểm nổi bật thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới như Accor, Hilton, Marriott,…. Tính riêng năm 2023, trong quý I, tổng lượt khách du lịch đến Ninh Bình ước đạt 3,2 triệu lượt khách, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: khách nội địa đón 3,1 triệu lượt khách, khách quốc tế đón gần 126 nghìn lượt khách. Doanh thu ước đạt hơn 2.487 tỷ đồng, tăng 5,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Con số ấn tượng này tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của Ninh Bình với du khách trong nước và quốc tế (theo thông tin Sở thông tin và truyền thông Ninh Bình, 2023).

Hơn nữa, những năm trở lại đây, số lượng du khách quốc tế và trong nước tăng ngày càng cao, dẫn đến sự bùng nổ các chuỗi nhà hàng, khách sạn và ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng sẽ tạo ra ít nhất 3 triệu cơ hội việc làm cho các sinh viên trong 5 - 10 năm tiếp theo. Nhưng điều đặc biệt là mặc dù có rất nhiều sinh viên ngành Quản trị Khách sạnvà Nhà hàng ra trường hàng năm nhưng vẫn không đủ đáp ứng được nguồn nhân lực cho ngành. Chính vì vậy, khi theo học ngành này, bạn sẽ được giảm bớt gánh nặng lo sợ không tìm được việc làm nhé! Nếu muốn thêm điểm cộng trong mắt các nhà tuyển dụng thì hãy mau trau dồi thêm khả năng tiếng Anh thôi.

3. Những tố chất phù hợp với ngành:

Sinh viên ngành quản trị nhà hàng và khách sạn học trường nào thì cũng nên trang bị cho mình những tố chất để phù hợp với ngành, cũng như thuận tiện cho việc phát triển trong tương lai:

  • Có vốn hiểu biết về văn hóa - kinh tế - xã hội
  • Điềm tĩnh và khéo léo xử lý tình huống
  • Tự tin, năng động, giao tiếp tốt, nhiệt tình và nhạy bén
  • Có năng khiếu tổ chức, quản lý và sắp xếp công việc
  • Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo và chỉn chu về ngoại hình
  • Chịu được áp lực công việc, ham học hỏi.

Dựa vào một số những tố chất liệt kê bên trên, bạn đã đủ tự tin để đăng ký theo học ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng rồi đúng không! Nếu chưa tự tin lắm thì đừng lo nhé vì bạn sẽ được học tập và trau dồi kỹ năng và thực hành thực tiễn trong 4 năm học.

4. Ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng mang lại nhiều cơ hội việc làm tiềm năng:

Như bạn đã biết, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của bạn sẽ được rèn luyện, trau dồi và tiến bộ theo thời gian. Khi bạn được làm việc trong hệ thống khách sạn quốc tế, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại các quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, chính những trải nghiệm đáng giá đó sẽ giúp bạn tăng rất nhiều điểm trong mắt các nhà tuyển dụng khi ứng tuyển vào các công việc quản trị ở thị trường quốc tế. Đây chính là điểm độc đáo mà ít ngành nào có được.

5. Ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng trang bị cho bạn hàng loạt kỹ năng cần thiết hỗ trợ thăng tiến:

Do mục tiêu của ngành quản trị Khách sạnvà Nhà hàng là đảm bảo sự chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng nên sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo rất nhiều kỹ năng cơ bản từ những kỹ năng mềm như cách ăn mặc, quy tắc ứng xử, giải quyết vấn đề với khách hàng,…từ cách phục vụ cơ bản đến nghiệp vụ chuyên môn riêng ngành khách sạn, nhà hàng. Ngoài ra, với đặc thù của ngành là phải thực hành thực tiễn song song với lý thuyết nên sinh viên có thể nhanh chóng tích luỹ kinh nghiệm và áp dụng những kiến thức trở thành kỹ năng và hình thành những chuẩn mực, cũng như tác phong chuyên nghiệp hơn. Từ đó, mỗi sinh viên không những có thể trở thành những ứng cử viên sáng giá cho các chức vụ trong các nhà hàng, khách sạn lớn trong tương lai mà còn trở thành phiên bản tuyệt vời hơn, giá trị hơn của chính bản thân mình. Các bạn có cơ hội rèn rũa sự tự tin, tác phong, thần thái cũng như cơ hội được trau dồi các kỹ năng mềm mà không phải ngành nào cũng được chú trọng.

6. Học ngành Quản trị Khách sạnvà Nhà hàng không nhất thiết phải làm việc tại khách sạn:

Sau khi ra trường, sinh viên không nhất thiết phải làm ở khách sạn mà hoàn toàn có thể thử sức bản thân ở các lĩnh vực nghề nghiệp khác có liên quan như: ngành du lịch, lữ hành, tổ chức sự kiện, quản trị nhân sự, giáo dục,….Với sự chyển đổi linh hoạt và rất nhiều cơ hội nghề nghiệp liên quan, bạn sẽ không cần phải quá lo lắng về việc làm sau khi ra trường. Để biết thêm các cơ hội nghề nghiệp thì hãy cùng nhau xem hết phần cuối điều thứ 7 nhé!

7. Bạn có thể đăng ký học ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng tại trường Đại học Hoa Lư:

Chương trình đào tạo ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàngcủa trường Đại học Hoa Lư được thiết kế theo phương thức tín chỉ, nhằm tăng cường tính tích cực, chủ động, tự giác và phát triển năng lực của người học, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của các nhà tuyển dụng, xu hướng phát triển của thời đại và nhu cầu của xã hội.

7 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NGÀNH QUẢN TRỊ KHÁCH SẠN VÀ NHÀ HÀNG CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Với chương trình, sinh viên được trang bị kiến thức liên quan đến ngành quản trị kinh doanh và du lịch,đồng thời được đào tạo chuyên sâu các kiến thức trong lĩnh vực kinh doanhkhách sạn vànhà hàng như: tổ chức sự kiện, văn hóa ẩm thực, nghiên cứu tâm lý khách du lịch, các kỹ thuật chế biến món ăn, quản trị chất lượng dịch vụ du lịch, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, quản trị lễ tân, quản trị buồng, các nghiệp vụ phục vụ bàn, lễ tân...Chương trình học chú trọng đến kỹ năng thực hành trong quản trị kinh doanh khách sạn và nhà hàng, ngoài thực tập cuối khoá, ngay từ những năm đầu sinh viên có 2 đợt đi thực tế quan sát, tiếp xúc, thực hành nghiệp vụ tại các khách sạn và nhà hàng đạt tiêu chuẩn nhằm tạo điều kiện cho sinh viên vững tay nghề. Bên cạnh đó, chương trình cùng chú trọng rèn luyện kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, thuyết trình, làm việc nhóm…

Mục tiêu đào tạo của nhà trường là đào tạo cử nhân chuyên ngành Quản trị Khách sạn và Nhà hàng có phẩm chất chính trị, đạođức và sức khỏe tốt; kiến thức tổng quát về tự nhiên, xã hội và nhân văn; kiến thức cơ bản về kinh tế, quản trị kinh doanh, du lịch; kiến thức chuyên sâu và kỹ năng cần thiết về quản trị Khách sạn và Nhà hàng đáp ứng yêu cầu công việc, phát triển nghề nghiệp, có khả năng khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Vị trí việc làm:

Sau khi ra trường, sinh viên có nhiều cơ hội việc làm như:

- Nhân viên trong khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú như: lễ tân, buồng, bàn bar, nhân sự, marketing, tổ chức sự kiện….

- Quản lý tại các bộ phận kinh doanh trong khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú

- Khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ du lịch

- Chuyên viên tại các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp.

TỔ HỢP XÉT TUYỂN

- Toán, Lý, Hóa (A00)

- Toán, Lý, Tiếng Anh (A01)

- Văn, Toán, Tiếng Anh (D01)

- Toán, Lý, GDCD (A10)

LIÊN HỆ BAN TƯ VẤN CỦA KHOA:

Khoa Kinh tế - Trường Đại học Hoa Lư

Đ/c: Đường Xuân Thành, Kỳ Vĩ, Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

Hotline: 0942 192 232

Email:kinhte@hluv.edu.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/kinhte.khoa.125

Zalo:0942 192 232