KHOA VĂN HOÁ – XÃ HỘI THAM GIA HỘI THẢO KHOA HỌC "NINH BÌNH TRONG TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ VÀ SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI

Nằm trong chuỗi sự kiện hưởng ứng Kỷ niệm “200 năm danh xưng Ninh Bình và 30 năm tái lập tỉnh”, UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp với hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Ninh Bình trong tiến trình lịch sử và sự nghiệp đổi mới". Sự kiện được tổ chức ngày 23/3/2022 tại Khách sạn Hoàng Sơn Peace.

Nội dung hội thảo tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh nhà trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đặc biệt từ thời điểm vùng đất này được đặt tên Ninh Bình cách đây 200 năm.

Tại hội thảo này, TS Đinh Văn Viễn - Phó Trưởng khoa Văn hoá - Du lịch gửi tham luận với chủ đề "Phó bảng Lã Xuân Oai và việc khai hoang thành lập tổng Tam Đồng (Nho Quan, Ninh Bình)". Bài tham luận đã nêu lên khái quát về Lã Xuân Oai – mộtvị quan thanh liêm, yêu nước, người tổ chức phong trào Cần vương kháng Pháp giai đoạn cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Đối với Ninh Bình, Lã Xuân Oai có sự gắn bó đặc biệt. Ông từng làm Tri phủ Nho Quan, Chánh sứ Sơn phòng tỉnh Ninh Bình. Chính trong thời gian làm Chánh sứ Sơn phòng tỉnh Ninh Bình ông đã tổ chức công cuộc khai hoang, thành lập nên tổng Tam Đồng vào cuối thế kỷ XIX. Từ những tư liệu gốc có liên quan đến Lã Xuân Oai được lưu trữ ở Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hán Nôm, Gia phả của dòng họ, tư liệu ở địa phương (xã Lạng Phong, huyện Nho Quan ngày nay), bài viết không chỉ cung cấp thông tin về nhân vật Lã Xuân Oai mà điểm nổi bật là cho thấy được quá trình khai hoang, thành lập tổng Tam Đồng (Nho Quan, Ninh Bình). Với lịch sử Ninh Bình thì đây là một sự kiện quan trọng bởi cuộc khai hoang này đã mở rộng diện tích đất đai cho tỉnh Ninh Bình.

Có thể nói, trong thời gian vừa qua, khoa Văn hoá – Du lịch luôn tích cực tham gia các hội thảo khoa học quốc gia và quốc tế chuyên ngành hướng tới mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong đó, nghiên cứu về văn hoá, lịch sử địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được ưu tiên hàng đầu của cán bộ, giảng viên khoa Văn hoá – Du lịch.

KHOA VĂN HOÁ – XÃ HỘI THAM GIA HỘI THẢO KHOA HỌC `NINH BÌNH TRONG TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ VÀ SỰ NGHIỆP ĐỔI MỚI

Toàn cảnh hội thảo

Khoa Văn hoá - Du lịch

Tin tiêu điểm