Kết quả tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, thực hiện kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 04/03/2021 của Ủy Ban nhân dân tỉnh Ninh Bình và công văn số 1354/BGDĐT-GDTX, ngày 07/4/2021 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8, Trường Đại học Hoa Lư đã tổ chức kỷ niệm Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 với các hoạt động ý nghĩa.

1. Các hoạt động của đơn vị để hưởng ứng Ngày sách Việt Nam.

Nhân kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, Trường Đại học Hoa Lư đã xây dựng Kế hoạch số 61/KH-ĐHHL, ngày 02/4/2021 về việc tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021. Nhà trường cũng đã triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trêntới toàn thể cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên, sinh viên và học sinh.

Ban Giám hiệu đã chỉ đạo Trung tâm Thư viện – Thiết bị chủ trì tham mưu xây dựng nội dung của Chương trình kỷ niệm Ngày sách Việt Nam lần thứ 8; trong đó, Thư viện phụ trách khâu xây dựng kịch bản chương trình và thể lệ Hội thi “Giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh” - đây là phần nội dung quan trọng nhất trong Chương trình kỷ niệm Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 của Trường Đại học Hoa Lư.

Nhà trường giao nhiệm vụ cho các Khoa và Trường Phổ thông thực hành sư phạm Tràng An tổ chức thi sơ khảo để lựa chọn 12 thí sinh đại diện tham gia dự thi “Giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 của nhà trường, các Khoa và Trường Phổ thông thực hành sư phạm Tràng An đã phổ biến thể lệ Hội thi “Giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh” và tổ chức vòng thi sơ khảo để lựa chọn thí sinh đại diện cho Khoa/Trường tham gia Hội thi cấp trường.

Thư viện nhà trường đã hỗ trợ các thí sinh trong việc tra cứu, lựa chọn sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh để giới thiệu tại Hội thi. Hầu hết các thí sinh đã mượn tại Thư viện các tác phẩm do Hồ Chí Minh sáng tác hoặc các tác phẩm viết về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Hồ Chủ tịch - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tìm ra con đường cứu nước của Bác Hồ; về vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ trong hai cuộc kháng chiến dành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước; về những tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về thành tựu đổi mới của đất nước và địa phương đạt được từ việc thực hiện theo tư tưởng của Người.

Dưới sự hướng dẫn, góp ý tận tình của giảng viên/giáo viên, các sinh viên/học sinh đã tích cực tập luyện, làm file trình chiếu, các clip minh họa cho tiết mục dự thi “Giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh” với mong muốn đạt kết quả cao nhất.

Đặc biệt, một nội dung của Chương trình kỷ niệm Ngày sách Việt Nam là trò chơi "Đuổi hình bắt chữ" nhằm tìm ra nhan đề của các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. Đây là phần chơi thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Nhiều sinh viên, học sinh hào hứng tra cứu tại Thư viện nhà trường hoặc sưu tầm thông tin trên mạng nhằm trang bị thêm kiến thức văn học để chuẩn bị tham gia trò chơi bổ ích này.

2. Đánh giá kết quả tổ chức Ngày sách Việt Nam lần thứ 8.

Trường Đại học Hoa Lư đã tổ chức Chương trình kỷ niệm Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 và Hội thi “Giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh” vào hồi 14h ngày 19/4/2021 tại Hội trường H2. Đây là hoạt động thường niên góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên của nhà trường về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc sách trong học tập và cuộc sống.

Tham dự chương trình có đại diện Ban Giám hiệu Trường Đại học Hoa Lư và toàn thể cán bộ, giảng viên, giáo viên, sinh viên khóa D10, D11, D12 và học sinh trường Phổ thông thực hành sư phạm Tràng An. Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Hoa Lư, thạc sĩ Phạm Quang Huấn - Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc ngày sách Việt Nam lần thứ 8, nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và việc đọc sách. Qua phần nói chuyện chuyên đề “Bác Hồ với văn hóa đọc” của thạc sĩ Lê Thị Ngọc Thùy - Phó Bộ môn Lý luận chính trị, toàn thể cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên của nhà trường càng hiểu rõ hơn về tình yêu sách và niềm say mê đọc sách của Hồ Chủ tịch; góp phần lan tỏa tình yêu đọc sách và ý thức trách nhiệm với cộng đồng trong việc góp phần phát triển văn hóa đọc, rèn luyện kỹ năng đọc và học suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.

Trò chơi "Đuổi hình bắt chữ" tại Chương trình kỷ niệm Ngày sách Việt Nam thực sự cuốn hút, tạo không khí vui tươi, hào hứng đối với khán giả. Các sinh viên, học sinh xung phong trả lời câu hỏi trong phần trò chơi đều có đáp án đúng và được nhận quà tặng của Ban Tổ chức.

Đặc biệt, một hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày sách Việt Nam là Hội thi “Giới thiệu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Tham gia Hội thi, 12 thí sinh là đại diện sinh viên và học sinh Trường Phổ thông thực hành sư phạm Tràng An đã giới thiệu tới khán giả những cuốn sách nổi tiếng về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: “Búp sen xanh”, “Nhật kí trong tù”, “Đường Bác Hồ chúng ta đi”, “Hồ Chí Minh - Một biên niên sử”, “Bác Hồ với các cháu tuổi mầm non”… Ban Giám khảo đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì và 04 giải Ba cho các thi sinh xuất sắc trong Hội thi. Hội thi đã tuyên truyền, giới thiệu những cuốn sách hay về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII).

Hoạt động tổ chức Ngày sách Việt Nam trở thành một hoạt động thường niên của nhà trường, nhằm khẳng định giá trị, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của bạn đọc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách; khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, hăng say đọc sách, tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong khối học sinh, sinh viên trường Đại học Hoa Lư.

Chương trình kỷ niệm Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 Trường Đại học Hoa Lư đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức mong muốn thông qua các hoạt động của Chương trình nhằm củng cố, nuôi dưỡng tình yêu với sách và góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.