Hoạt động nghiệp vụ của Thư viện trường Đại học Hoa Lư

Trong những năm qua, hoạt động nghiệp vụ của Thư viện trường Đại học Hoa Lư đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu của cán bộ giảng viên và sinh viên nhà trường.

Thực hiện kế hoạch năm học và ý kiến chỉ đạo của Ban Giám hiệu, trong tháng 8 năm 2018, Trung tâm Thư viện – Thiết bị đã phối hợp với Đoàn thanh niên hoàn thành việc chuyển Thư viện đến địa điểm mới khang trang, rộng rãi hơn trước.

Hiện nay, Thư viện có nguồn lực thông tin khá đầy đủ, phong phú, được xử lý nghiệp vụ đúng quy chuẩn gồm hơn 8.500 đầu sách với hơn 130.000 bản sách in (trong đó có hơn 1.500 bản sách ngoại văn do Quỹ Singapor trao tặng) thuộc tất cả các ngành, các lĩnh vực tri thức. Thư viện có 27 đầu báo, tạp chí in và hơn 400 bản tài liệu điện tử (gồm file tài liệu nội bộ, đĩa CD tiếng Anh, tin học). Đặc biệt, Thư viện đang lưu trữ, bảo quản nguồn tài liệu nội sinh (nguồn tài liệu xám) gồm hơn 1.300 bản, đó là những cuốn sách giáo trình, sách chuyên khảo do giảng viên nhà trường biên soạn; các luận án, luận văn, báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên, nhân viên và khóa luận tốt nghiệp của sinh viên.

Công tác bổ sung sách giáo trình, tài liệu tham khảo được Thư viện tiến hành thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu tài liệu học tập, nghiên cứu của cán bộ giảng viên và sinh viên. Hàng năm, Thư viện triển khai tập hợp danh mục sách giáo trình, tài liệu tham khảo để trình Ban giám hiệu xem xét, phê duyệt và làm thủ tục mua trên cơ sở đề nghị của các khoa, bộ môn của nhà trường,

Các hoạt động nghiệp vụ như: Biên mục tài liệu, sắp xếp, quản lý, lưu trữ, bảo quản tài liệu được thực hiện một cách khoa học theo chuẩn quốc gia. Các cơ sở dữ liệu được xây dựng bằng phần mềm Thư viện điện tử tích hợp ILIB đã tạo ra hệ thống tra cứu, truy cập và tìm kiếm thông tin tự động hoá. Hiện tại, Thư viện điện tử của Nhà trường đã liên kết trực tuyến với 05 trang tra cứu tài liệu của các thư viện trong nước và 01 trang tra cứu trực tuyến của nước ngoài.

Công tác quản lý bạn đọc được tích hợp trên phần mềm ILIB; quá trình mượn - trả tài liệu được thực hiện qua đầu đọc mã vạch. Thư viện đã tổ chức phục vụ, hướng dẫn bạn đọc khai thác, tìm kiếm, sử dụng hiệu quả nguồn tài liệu thông qua các hình thức phục vụ: Đọc tại chỗ và mượn về nhà. Nề nếp, Nội quy Thư viện được duy trì và thực hiện nghiêm túc. Trong các đợt thi học kỳ, Thư viện tăng cường mở cửa buổi tối để phục vụ sinh viên ôn thi. Đội ngũ nhân viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và có thái độ nhiệt tình, hòa nhã trong công tác phục vụ bạn đọc.

Năm 2019, nhân dịp kỷ niệm “Ngày sách Việt Nam” 21/4, “Ngày sách và Bản quyền Thế giới” 23/4;Trung tâm Thư viện - Thiết bị đã xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức Ngày hội sách và văn hóa đọc năm 2019 với chủ đề “Sách và tri thức” lần đầu tiên tại trường Đại học Hoa Lư. Đây là chương trình có sự phối hợp của các đơn vị phát hành sách (Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Ninh Bình, Nhà sách Fahasa Ninh Bình) và Trường Đại học Hoa Lư. Chương trình có phần tọa đàm, trao đổi về vai trò của sách và văn hóa đọc, ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam”; phần thi xếp sách nghệ thuật với các tác phẩm đẹp, độc đáo, sáng tạo, ấn tượng do sinh viên các khoa thực hiện (đội thi khoa Tiểu học – Mầm non đạt giải Nhất); phần giao lưu “Nhìn sự kiện đoán tên sách” thu hút được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc.

Trong thời gian tới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu của nhà trường, các cán bộ, nhân viên của Thư viện phải tích cực nỗ lực trau dồi kiến thức; rèn luyện, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho phù hợp với yêu cầu đặt ra của công tác thông tin - thư viện trong tình hình mới.