KẾT QUẢ NGHIỆM THU ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ CỦA GIẢNG VIÊN KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC NĂM 2022

TS. Lê Nguyệt Hải Ninh

Trên cơ sở Kế hoạch hoạt động Khoa học và công nghệ năm 2022 của Trường Đại học Hoa Lư, Khoa Sư phạm Trung họcđã ban hành Kế hoạch hoạt động Khoa học và công nghệ cấp khoa. Theo đó, các hoạt động khoa học và công nghệ của Khoa sẽ giúp phục vụ các yêu cầu cụ thể của Khoa trong công tác đào tạo cũng như các công tác khác; Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệcủa giảng viên, sinh viên khoa Sư phạm Sư phạm trung học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện các mục tiêu đổi mới của ngành giáo dục; Tạo ra tri thức, công nghệ, giải pháp mới, ứng dụng và chuyển giao các thành tựu khoa học và công nghệ, các kết quả nghiên cứu phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội,an ninh - quốc phòng của địa phương và đất nước; Phát triển môi trường học thuật, tăng cường tự chủ của các tổ bộ môn trong hoạt động khoa học và công nghệ. Mở rộng hợp tác với các đối tác ngoài trường về lĩnh vực khoa học và công nghệ; Đồng thời, đảm bảo thực hiện các quy định của Nhà nước, Bộ Giáo dục & Đào tạo và của nhà trường về hoạt động khoa học và công nghệ, sở hữu trí tuệ.

Năm 2022, giảng viên cơ hữu của khoa đã chủ trì thực hiện 02 đề tài NCKH và biên soạn 03 tài liệu giảng dạy.

Cụ thể như sau:

TT

Tên đề tài/Tài liệu giảng dạy

Chủ nhiệm và các thành viên

1

Đề tài: “Nhóm cơ bản của đường tròn và ứng dụng”

ThS. Phạm Thị Minh Thu (CN)

ThS. Lê Thị Hồng Hạnh

2

Đề tài: “Sự hội tụ của tổng kép các biến ngẫu nhiên phụ thuộc theo khối”

ThS. Vũ Thị Ngọc Ánh (CN)

ThS. Đặng Thị Thu Hiền

3

Tài liệu giảng dạy: “Con người và sức khoẻ”

ThS. Bùi Thuỳ Liên (CN)

ThS. Hoàng Phúc Ngân

ThS. Nguyễn Thị Loan

ThS. Phạm Thị Hương Thảo

4

Tài liệu giảng dạy: “Kỹ thuật và an toàn phòng thí nghiệm”

ThS. Hoàng Thị Ngọc Hà (CN)

ThS. Phùng Thị Thanh Hương

ThS. Hà Thị Hương

5

Tài liệu giảng dạy: “Tài liệu bồi dưỡng giáo viên THCS dạy môn KHTN 6 (Chủ đề Vật sống)”

TS. Lê Thị Tâm (CN)

ThS. Nguyễn Thị Tố Uyên

ThS. Bùi Thuỳ Liên

ThS. Hoàng Phúc Ngân

Các nhiệm vụ đều thực hiện đúng tiến độ và xếp loại “Đạt”.

Về đề tài “Nhóm cơ bản của đường tròn và ứng dụng”: Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp lại một số kết quả liên quan đến nhóm cơ bản của không gian tô pô, đồng luân của các con đường, đồng luân của các ánh xạ. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã trình bày chứng minh định lý rất quan trọng về nhóm cơ bản của đường tròn thông qua hai bổ đề chìa khoác là bổ đề nâng và bổ đề đồng luân. Từ đó đưa ra ứng dụng nổi bật của nhóm cơ bản của đường tròn cũng chính là ví dụ minh hoạ cho việc sử dụng công cụ đại số để đưa ra các tính chất tô pô của không gian tô pô.

Về đề tài “Sự hội tụ của tổng kép các biến ngẫu nhiên phụ thuộc theo khối”: Nhóm nghiên cứu đã giới thiệu khái niệm M-phụ thuộc âm đôi một theo khối của mảng kép các biến ngẫu nhiên và xây dựng luật mạnh số lớn dạng Loève, luật mạnh số lớn dạng Marcinkiewicz-Zygmund cho mảng kép các biến ngẫu nhiên M-phụ thuộc âm đôi một theo khối, xây dựng sự hội tụ trong L1của tổng kép các biến ngẫu nhiên M-phụ thuộc âm đôi một theo khối, đưa ra một số ví dụ để minh hoạ cho các kết quả đạt được. Đồng thời, đề tài ghi nhận một số kết quả khác.

Các tài liệu giảng dạy được biên soạn năm 2022 nhằm phục vụ quá trình dạy và học các học phần trong Chương trình đào tạo của Nhà trường, là tài liệu tham khảo đối với giáo viên THCS.

Nội dung các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở đã đảm bảo đúng định hướng của Nhà trường, phù hợp với định hướng nghiên cứu KH&CN của đơn vị. Hoạt động nghiên cứu khoa học đã giúp cho cán bộ, giảng viên thu nhận được kiến thức, kỹ năng, tích lũy được một số kinh nghiệm nghiên cứu phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập. Quá trình nghiên cứu còn giúp nhiều cán bộ, giảng viên rèn luyện tư duy độc lập, phát huy tinh thần say mê nghiên cứu, giảng dạy và khả năng làm việc nhóm. Đồng thời, giúp đội ngũ giảng viên, nhất là giảng viên trẻ bổ sung kiến thức thực tiễn để có đủ hành trang và sự tự tin trong quá trình giảng dạy.

Tin tiêu điểm