NHỮNG TRẢI NGHIỆM NÊN CÓ KHI LÀ SINH VIÊN

Sau những giờ học căng thẳng trên giảng đường sinh viên chúng ta vẫn còn khá nhiều thời gian rảnh rỗi. Vậy chúng ta hãy tận dụng những thời gian rảnh rỗi này để làm những việc thật ý nghĩa và vô cùng bổ ích thông qua những trải nghiệm khi đang là sinh viên các bạn nhé.

NHỮNG TRẢI NGHIỆM NÊN CÓ KHI LÀ SINH VIÊN

1. Tham gia công tác đoàn, hội, câu lạc bộ

Hiện nay trong trường đại học các hoạt động đoàn, hội, câu lạc bộ ngày càng được tổ chức rộng rãi và đa dạng thu hút nhiều sinh viên tham gia với mục tiêu giúp cho sinh viên nâng cao vốn kiến thức, năng động, tự tin hơn và rèn luyện các kỹ năng mềm. Các buổi hoạt động của các phong trào chính là môi trường học tập và nghiên cứu hiệu quả. Thông qua công tác hoạt động đoàn, hội giúp các em rèn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tranh luận, thuyết phục, kỹ năng quản trị, lãnh đạo...đây những kỹ năng cơ bản và cần thiết cho cơ hội việc làm cũng như cơ hội thăng tiến sau này của mỗi sinh viên. Bên cạnh đó việc tham gia các câu lạc bộ còn giúp các bạn nâng cao kiến thức về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực chuyên môn.

2. Tham gia hoạt động tình nguyện

Khi bạn tham gia hoạt động tình nguyện, nghĩa là bạn chấp nhận làm việc không lương với thời gian lao động hao hao phí mà bạn đã bỏ ra. Tuy nhiên, những gì bạn nhận được có lẽ còn đáng giá hơn tiền bạc rất nhiều. Giá trị bạn nhận được đó chính là niềm vui, hạnh phúc khi được chia sẻ khó khăn với người khác. Do vậy, mục tiêu sống của bạn không còn đơn giản là trở nên giàu có hay kiếm được thật nhiều tiền mà sẽ là sống có ích. Ngoài ra hoạt động tình nguyệnsẽ giúp bạn nhận được nhiều kinh nghiệm mà trước đây chưa từng được trải nghiệm. Đó có thể là kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tập hợp, quy tụ mọi người, khả năng bao quát các hoạt động hay kinh nghiệm quản lý ngân quỹ... Tham gia các hoạt động tình nguyện là một trong những cách tốt nhất để bạn có thêm những trải nghiệm quý giá, những kinh nghiệm và kỹ năng sống một cách hữu ích.

3. Tham gia nghiên cứu khoa học

Sinh viên nghiên cứu khoa học là một trong những phương thức học tập hiệu quả, bởi trong quá trình nghiên cứu, sinh viên có thể tiếp cận kiến thức lý luận và kiến thức thực tiễn thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau: qua bài giảng trên lớp, nghiên cứu tài liệu, sách, báo trên Internet, hoặc các sản phẩm thực tiễn trong cuộc sống. Sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân, nghiên cứu khoa học không những giúp các bạn nắm chắc kiến thức mà còn tiếp cận nhiều hơn kiến thức mới, giúp chúng ta phát triển và rèn luyện các kỹ năng tư duy sáng tạo, làm việc độc lập, tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm. Ngoài ra khi nghiên cứu khoa học còn các bạn phát triển và rèn luyện kĩ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề trước hội đồng khoa học. Qua đó các bạn được trau dồi kiến thức, phát huy những điểm mạnh, áp dụng khoa học công nghệ vào giải quyết vấn đề thực tiễn, tích lũy kỹ năng nghề nghiệp… để đảm bảo sau khi ra trường các bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động của các nhà tuyển dụng.

4.Tham gia các cuộc thi

Cuộc thi luôn là nơi các sinh viên có cơ hội thể hiện chính mình, để kiểm tra, chiêm nghiệm lại những kiến thức mình đã tích lũy được trên trường lớp và bên ngoài cuộc sống. Các cuộc thi sẽ gián tiếp thúc đẩy tinh thần và tiềm năng của các bạn. Sự cạnh tranh khiến các bạn phải thể hiện sự chăm chỉ và nỗ lực hết sức mình trong cuộc thi. Các cuộc thi sẽ giúp các bạn phát triển kỹ năng hợp tác, tinh thần đồng đội, năng lực tư duy phản biện, làm việc trong áp lực, tính tích cực, niềm tin để đối mặt với những thách thức trong học tập và cuộc sống. Cuộc thi cũng sẽ giúp các bạn có thêm nhiều bạn mới, cơ hội để khám phá bản thân, xác định sở thích và đam mê của mình từ đó mở rộng thế giới quan và phát triển bản thân trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

5. Tham gia hoạt động rèn luyện thể chất

Có thể nói rèn luyện thể chất là một trong những nền tảng cơ bản mà bạn phải có để chinh phục bất kỳ hoạt động nào. Hoạt động rèn luyện thể chất như: chạy bộ mỗi sáng, tập Yoga, nhảy Zumba, võ thuật, chơi bóng đá, cầu lông...Tập luyện sẽ giúp bạn đẩy lùi bệnh tật, rèn luyện sức khỏe, phát huy khả năng ghi nhớ, giảm căng thẳng giúp cho chúng ta vui vẻ và thêm yêu cuộc sống.

Hiện nay ở Trường Đại học Hoa Lư có đầy đủ các hoạt động như: hoạt động đoàn thanh niên, hội sinh viên, câu lạc bộ tiếng anh, võ thuật..; hoạt động tình nguyện mùa hè xanh; hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên; hoạt động thể dục thể thao; các cuộc thi nghiệp vụ..để các bạn trải nghiệm. Có thể nói những trải nghiệm trên ngày càng ý nghĩa đối với công việc sau này của các bạnvà thực sự hữu ích khi nhà tuyển dụng ngày càng yêu cầu cao hơn về chất lượng sinh viên sau khi ra trường đó là kết quả học tập và kỹ năng mềm. Tùy theo mỗi ngành nghề, lĩnh vực mà nhà tuyển dụng có yêu cầu khác nhau, nên các bạn phải trang bị cho mình những kỹ năng phù hợp để có thể được nhà tuyển dụng chấp nhận.