Hội nghị Khảo sát triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Trường Đại học Hoa Lư
Ngày 22/4/2025 tại Trường Đại học Hoa Lư đã diễn ra Hội nghị Khảo sát việc triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28 tháng 3 năm 2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân". Hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá thực trạng, kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc sau hơn 10 năm thực hiện Kết luận tại trường, đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới.
Toàn cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị có đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Trưởng đoàn Khảo sát; Đồng chí Đào Đình Thạo, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 35, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Thành viên; Đồng chí Phạm Thị Thiểm, Chuyên viên chính Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Thư ký; Đồng chí Đồng Quang Thái, Chuyên viên chính Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; Đồng chí Lưu Văn Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Ninh Bình, Đồng chí Đinh Văn Khâm – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình. Về phía Trường Đại học Hoa Lư có đồng chí Vũ Văn Trường – Bí thư Đảng ủy Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí trong Ban Giám hiệu; lãnh đạo các đơn vị; giảng viên giảng dạy bộ môn Lý luận chính trị cùng đại diện sinh viên Nhà trường.
Đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương, đồng chủ trì Hội nghị
Tại Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Trường – Bí thư Đảng ủy Hiệu trưởng Nhà trường đã trình bày báo cáo về việc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư. Báo cáo tập trung vào bốn nội dung chính: Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW; Đánh giá việc xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện các chương trình, nội dung các môn lý luận chính trị; Việc tổ chức đổi mới phương pháp, hình thức, phương tiện giảng dạy, học tập, xây dựng đội ngũ giáo viên và giảng viên lý luận chính trị; về tổ chức bộ máy và cơ chế phối hợp trong tham mưu, chỉ đạo, quản lý công tác giảng dạy, học tập lý luận chính trị.
Đồng chí Vũ Văn Trường trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Kết luận số 94-KL/TW của Trường Đại học Hoa Lư
Báo cáo chỉ ra những thành tựu nổi bật như nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên về vị trí, vai trò của việc học tập lý luận chính trị đã được nâng lên; nội dung, chương trình từng bước được đổi mới; phương pháp giảng dạy có nhiều cải tiến tích cực hơn. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế: Chương trình, nội dung giáo dục Lý luận chính trị trong một số học phần, trong các chương cấu thành học phần có chỗ chưa cụ thể, tinh gọn, sát với thực tiễn; Phương pháp giảng dạy chưa thực sự đa dạng, sinh động, mềm dẻo, đổi mới thường xuyên, phù hợp với phương thức đào tạo mới; Tính tích cực chủ động, sáng tạo hứng thú học tập của một bộ phận học sinh, sinh viên còn hạn chế; Công tác chỉ đạo, quản lý ứng dụng trang thiết bị, công nghệ hiện đại trong dạy học kiểm tra, đánh gia về học tập lý luận chính trị còn hạn chế, bất cập.
Đoàn khảo sát cũng đưa ra mười bốn câu hỏi với 3 chủ đề chính là công tác lãnh đạo chỉ đạo của Đảng uỷ, Hội đồng trường và Ban giám hiệu về thực hiện các môn lý luận chính trị; các chính sách đổi với giảng viên dạy các môn lý luận chính trị và các hoạt động của sinh viên, sự phối hợp của nhà trường với các tổ chức.
Trên cơ sở các ý kiến thảo luận và báo cáo thực tế, đồng chí Đoàn Văn Báu, Vụ trưởng Vụ Lý luận chính trị, Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Trường Đại học Hoa Lư trong việc thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tại Nhà trường. Đồng chí Trưởng đoàn khảo sát khẳng định các giảng viên lý luận chính trị nên yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị phải luôn nhất quán, ưu tiên hàng đầu, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Hội nghị khảo sát việc thực hiện Kết luận số 94-KL/TW tại Trường Đại học Hoa Lư đã thành công tốt đẹp, cung cấp cái nhìn toàn diện và sâu sắc về công tác giáo dục lý luận chính trị tại Nhà trường. Kết quả khảo sát là cơ sở quan trọng để các cấp có thẩm quyền và bản thân Nhà trường có những điều chỉnh, định hướng phù hợp, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc học tập lý luận chính trị, góp phần xây dựng thế hệ sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Ban biên tập