Trường Đại học Hoa Lư tham gia Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên số
Sáng ngày 23/12, Trường Đại học Hoa Lư đã tham gia Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên số. Hội nghị là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực triển khai công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục, góp phần chăm lo toàn diện cho người học trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng hiện nay.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trường Đại học Hoa Lư có đồng chí Phạm Quang Huấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Trưởng Phòng Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; chuyên viên Phòng Chính trị và Công tác học sinh, sinh viêncùng cácđồng chí là thành viên Tổ công tác tư vấn học đường và công tác xã hội của Nhà trường. Việc tham gia đầy đủ, nghiêm túc hội nghị thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu đối với công tác tư vấn học đường và công tác xã hội – một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục toàn diện của Nhà trường.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh ngành giáo dục đang đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới phương thức quản lý, dạy học và hỗ trợ người học. Công tác tư vấn học đường và công tác xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tâm lý, định hướng học tập, nghề nghiệp, kỹ năng sống, cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh, sinh viên. Đặc biệt, trước những tác động của môi trường số, mạng xã hội và sự thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ người học ngày càng cao và toàn diện hơn.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được quán triệt những nội dung trọng tâm về định hướng, nhiệm vụ và giải pháp triển khai công tác tư vấn học đường, công tác xã hội trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh; kịp thời phát hiện, can thiệp và hỗ trợ những trường hợp học sinh, sinh viên gặp khó khăn về tâm lý, học tập, quan hệ xã hội hoặc hoàn cảnh gia đình.
Hội nghị cũng đề cập đến yêu cầu nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục. Việc bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên, cập nhật kiến thức mới, phương pháp tiếp cận hiện đại là yếu tố then chốt nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong kỷ nguyên số. Đồng thời, cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ học sinh, sinh viên.
Đối với Trường Đại học Hoa Lư, thông qua việc thành lập Tổ công tác tư vấn học đường và công tác xã hội, Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện, định hướng nghề nghiệp và giải quyết các vấn đề tâm lý, xã hội. Việc tham gia hội nghị lần này là dịp để Nhà trường tiếp tục cập nhật các chủ trương, định hướng mới, đồng thời học hỏi kinh nghiệm, mô hình hay trong triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội từ các đơn vị trong toàn ngành.
Trong thời gian tới, Phòng Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cùng Tổ công tác tư vấn học đường và công tác xã hội tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu các giải pháp phù hợp, hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động tư vấn, hỗ trợ người học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội đã mang lại nhiều thông tin bổ ích, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức và năng lực triển khai nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác liên quan. Đây là cơ sở quan trọng để Trường Đại học Hoa Lư tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác tư vấn học đường và công tác xã hội, hướng tới mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, lấy người học làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên số và sự phát triển bền vững của Nhà trường trong thời gian tới.