ĐỀ CƯƠNG THI NĂNG KHIẾU NGÀNH GIÁO DỤC MẦM NON TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ NĂM 2025

1. Cấu trúc đề thi

Đề thi môn Năng khiếu gồm 02 nội dung: Kể chuyện diễn cảm và Hát.

2. Dạng thức đề thi

Thí sinh dự thi trực tiếp tại Trường Đại học Hoa Lư.

- Thời gian thi: Mỗi nội dung thi không quá 10 phút (Bao gồm thời gian chuẩn bị tối đa 5 phút và thời gian trình bày không quá 5 phút)

- Điểm môn năng khiếu = (Điểm thi Hát + Điểm thi Kể chuyện diễn cảm)/2 theo thang điểm 10 (Được làm tròn đến hai chữ số thập phân)

- Sau khi kết thúc nội dung thi thứ nhất, thí sinh di chuyển đến vị trí phòng thi nội dung thi thứ hai để thực hiện nội dung thi thứ hai.

- Nội dung Kể chuyện diễn cảm: Thí sinh bốc thăm và kể diễn cảm một câu chuyện hoặc một trích đoạn truyện theo yêu cầu của đề thi.

Yêu cầu chung: Thí sinh thể hiện bằng ngôn ngữ, giọng điệu, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp.

- Nội dung Hát: Mỗi thí sinh bốc thăm và thể hiện một bài hát theo yêu cầu của đề thi (Bài hát thuộc phần ca khúc dành cho trẻ hát trong cuốn Trẻ mầm non ca hát của tác giả Hoàng Văn Yến, Nxb Âm nhạc, 2006).

Yêu cầu chung: Thí sinh thể hiện đúng lời ca, giai điệu, sắc thái của bài hát.

3. Tiêu chí và thang đánh giá

3.1. Phần thi Hát

STT

NỘI DUNG

ĐIỂM

1

Nghệ thuật trình bày

8,0

1.1

Hát đúng:

6,0

Đúng cao độ

2,0

Đúng trường độ

2,0

Đúng nhịp độ

1,0

Đúng lời ca

1,0

1.2

Hát hay:

2,0

Có giọng hát hay, truyền cảm, hát rõ lời, vang, sáng.

1,0

Thể hiện tốt sắc thái diễn cảm, phong cách âm nhạc của bài hát.

1,0

2

Hình thức, phong cách biểu diễn

2,0

- Hình thức: Trang phục gọn gàng, lịch sự.

0,5

- Biểu diễn: Phong cách thể hiện bình tĩnh tự tin, ánh mắt, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp nội dung phong cách của bài hát.

1,5

Tổng điểm phần thi Hát

10,0

3.2. Phần thi Kể chuyện diễn cảm

STT

NỘI DUNG

ĐIỂM

1

Kể đúng:

3.0

Phát âm rõ ràng, chuẩn xác, đúng chính âm.

1.0

Xác định được giọng điệu phù hợp với từng loại truyện: cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười, đồng thoại, truyện kể hiện đại…

1.0

Kể lưu loát, mạch lạc, không va vấp, ngắt nghỉ đúng.

1.0

2

Kể diễn cảm:

6.0

Giọng kể truyền cảm, biết cách sử dụng các kỹ thuật đọc để khai thác và thể hiện tư tưởng, cảm xúc, dụng ý nghệ thuật của tác giả, phù hợp với nội dung, ý nghĩa của văn bản

1.5

Biết cách xử lý ngữ điệu giọng của nhân vật (vui, buồn, trang trọng, tha thiết, sôi nổi…)

1.5

Biết ngắt giọng sáng tạo linh hoạt để tạo ra tiết tấu, nhịp điệu phù hợp với nội dung cảm xúc

1.5

Biết điều chỉnh nghệ thuật kể (độ vang, rõ của lời kể, thái độ thân tình gần gũi để giữ quan hệ truyền cảm với người nghe

1.5

3

Phong cách

1.0

Tự tin, đúng mực, biết sử dụng các yếu tố hình thể (nét mặt, ánh mắt, cử chỉ…) để thể hiện nội dung, tư tưởng và cảm xúc của tác phẩm.

0.5

Trang phục, diện mạo có tính thẩm mĩ,mô phạm.

0.5

Tổng điểm phần thi Kể chuyện diễn cảm

10,0

Thí sinh có thể tìm hiểu thêm về thông tin thi Năng khiếu ngành Giáo dục Mầm non năm 2025 của Trường Đại học Hoa Lư tại trang Web của nhà trường http://hluv.edu.vn