Trường Đại học Hoa Lư tổ chức lưu học sinh Lào đi thực tế tại Sơn Lai – Nho Quan – Ninh Bình

Ngày 22/4/2023, nhân dịp Lễ tưởng nhớ công lao của công chúa nước Lào với danh xưng Nhồi Hoa công chúa, Trường Đại học Hoa Lư tổ chức cho các lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường đi thực tế tại Đền Thượng Thái Sơn - xã Sơn Lai – huyện Nho Quan – tỉnh Ninh Bình.

Tham gia Chương trình, có TS. Vũ Văn Trường – Bí thư Đảng ủy – Hiệu trưởng Nhà trường, các đồng chí lãnh đạo và viên chức một số đơn vị trực thuộc Nhà trường, cùng toàn thể lưu học sinh Lào.

Trường Đại học Hoa Lư tổ chức lưu học sinh Lào đi thực tế tại Sơn Lai – Nho Quan – Ninh Bình

Công chúa Nhồi Hoa, nước Lào – người có công đem hàng trăm con voi sang và giúp huấn luyện voi cho Đại Việt đánh giặc ngoại xâm dưới thời vua Lê Thánh Tông vào thế kỷ XV. Sau khi hoàn thành sứ mệnh, trên đường trở về, không may công chúa Nhồi Hoa lâm bệnh và qua đời tại khu vực đồi Đền. Ghi nhận công lao to lớn của công chúa, vua Lê Thánh Tông đã cho quân về xây dựng khu lăng mộ và lập đền thờ công chúa ngay tại đó.

Nơi công chúa yên nghỉ chính là khu vực ở thôn Thái Sơn, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan ngày nay. Đền Thượng Thái Sơn tọa lạc trên đỉnh đồi Đền giữa không gian làng quê yên bình, núi đồi hùng vĩ. Phía Tây là lăng mộ công chúa nước Lào, phía Nam là núi Hóe Vụng, phía Đông là núi Mỏ Phượng và phía Bắc là núi Chon Gà. Đền quay hướng Nam, được xây dựng vào thời Hậu Lê. Trải qua hàng trăm năm, di tích đã có phần mai một và được trùng tu nhiều lần; song vẫn giữ được nguyên vẹn kiến trúc “Tiền đao Hậu đấu”, lợp ngói vẩy, cửa được làm theo lối chân quay, then cài, bậc cửa bằng gỗ cao 30cm. Đỡ mái bằng hệ thống 4 cột cái và 12 cột quân đều bằng gỗ lim, các mảng chạm khắc mộc hóa long, hoa văn lá lật tại ván mê, câu đối còn nguyên bản thời Nguyễn. Đồng thời, nhiều hiện vật cũng được giữ gìn như sắc phong, đồ thờ thời Nguyễn. Di tích trở thành địa danh văn hóa, tâm linh của nhân dân trong vùng và đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2007.

Hàng năm, cứ đến ngày 3/3 âm lịch, chính quyền và nhân dân tại xã Sơn Lai - huyện Nho Quan– tỉnh Ninh Bình lại tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống tưởng nhớ ngày mất của công chúa Nhồi Hoa.

Tại Chương trình, đoàn đại biểu và lưu học sinh Lào trường Đại học Hoa Lư đã cùng các quan khách tham gia và nhân dân địa phương đã được ôn lại truyền thống lịch sử về vị công chúa Nhồi Hoa, dâng hương tưởng nhớ ngày mất của công chúa. Bên cạnh đó,các lưu học sinh Lào đã tham gia biểu diễn một số tiết mục văn nghệ truyền thống đặc trưng của dân tộc Lào.

Trường Đại học Hoa Lư tổ chức lưu học sinh Lào đi thực tế tại Sơn Lai – Nho Quan – Ninh Bình

Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, tạo điều kiện cho lưu học sinh Lào đang học tập tại trường Đại học Hoa Lư có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử hữu nghị, đoàn kết, gắn bó đời đời bền vững của 2 dân tộc Việt – Lào.

Tin tiêu điểm