HỘI THẢO KHOA HỌC XÂY DỰNG GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC ĐÁP ỨNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI MÔN SINH HỌC TẠI TRƯỜNG THPT NHO QUAN C

http://hluv.edu.vn/media/-202002/t-101029501.jpg

Chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu về dự Hội thảo tại Trường THPT Nho Quan C

Được sự quan tâm của Ban giám hiệu Trường Đại học Hoa Lư, của Sở Giáo Dục và Đào tạo Ninh Bình và Trường THPT Nho Quan C. Ngày 22 tháng 11 năm 2019, Khoa Nông Lâm đã cử 3 cán bộ giảng viên tham gia Hội thảo khoa học “Xây dựng giáo án phát triển phẩm chất và năng lực đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới môn Sinh học", nhằm tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.

Trường THPT Nho Quan C đã mời TS Trần Văn Tính - Giảng viên Trường Đại học Giáo dục - cố vấn giáo dục của nhà trường để chia sẻ về nội dung chính trong Hội thảo. Tham dự Hội thảo có NGƯT Đỗ Văn Thông - Phó Giám đốc Sở GDĐT; nhà giáo Nguyễn Đình Tấn -Trưởng phòng GDTrH; các chuyên viên của phòng GDTrH, cán bộ giảng viên môn Sinh học, khoa Nông Lâm, Trường Đại học Hoa Lư và giáo viên Sinh học của các trường THPT trong toàn tỉnh.

Phát biểu trong buổi hội thảo,Nhà giáo Đỗ Văn Thông nhấn mạnh về các yếu tố cần thiết của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục trong thời đại mới là xác định đúng đắn mục tiêu, thay đổi nội dung và đổi mới phương pháp. Đóng góp vào nội dung của buổi hội thảo, Tiến sĩ Trần Văn Tính chia sẻ về kĩ năng xây dựng giáo án phát triển năng lực theo những mô hình mới nhất. Tiến sĩ cũng nhấn mạnh đổi mới giáo dục nói chung, đổi mới dạy học nói riêng cần có sự vào cuộc của các lực lượng giáo dục, trong đó nhận thức và hành động của người thầy là quan trọng nhất.

Tiết dạy minh họa "Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân" do cô giáo Hoàng Thị Yêu thực hiện tại lớp 10A. Các nội dung của bài học được thiết kế thành các hoạt động học tập tích cực, sôi nổi của học sinh trên cơ sở nhiệm vụ học tập mà các em đã được chuyển giao. Qua việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, học sinh được phát huy những năng lực của mình và có cơ hội để sáng tạo cho sản phẩm học tập đáp ứng các tiêu chí đánh giá của giáo viên. Bài học trở nên sinh động, không còn là những kiến thức hàn lâmvì bài học đã được kết nối với những vấn đề thiết thực trong đời sống hằng ngày, những vấn đề liên quan đến cơ chế hoạt động và kĩ năng bảo vệ sức khỏe của con người. Giờ học khép lại trong không khí vui tươi, phấn khởi khi các nhóm học tập được ghi nhận thành tích bằng những phần thưởng học tập mang tính khích lệ như bông hoa xinh xắn hay những cuốn sách tham khảo bổ ích từ cô giáo trao tặng.

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp, đã trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho giáo viên tham dự về xây dựng giáo án phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh (5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi của học sinh trong chương trình giáo dục tổng thể).

Ths. Nguyễn Thị Mỳ

Giảng viên khoa Nông Lâm